Những phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào nội các của ông Trump


Thứ 5, 24/11/2016 | 07:31


(ĐSPL) – Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã bổ nhiệm hai phụ nữ đầu tiên vào chính quyền của mình.

(ĐSPL) – Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã bổ nhiệm hai phụ nữ đầu tiên vào chính quyền của mình.

Nữ chính trị gia Betsy DeVos, 58 tuổi, được chọn vào vị trí bộ trưởng Giáo dục trong khi thống đốc bang South Carolina, bà Nikki Haley sẽ làm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), tờ Tuổi Trẻ dẫn tin BBC cho biết.

Tuy nhiên, việc bộ nhiệm cả hai chức vụ trên còn phải được Thượng viện Mỹ thông qua.

Bà Betsy DeVos (trái) và bà Nikki Haley -Ảnh: WSJ.

"Dưới sự lãnh đạo của bà Betsy DeVos, chúng ta sẽ cải tổ hệ thống giáo dục Mỹ và phá bỏ sự quan liêu đang kìm hãm những đứa trẻ của chúng ta, để có thể đạt đến một hệ thống giáo dục đẳng cấp thế giới và sự lựa chọn trường học cho tất cả các gia đình” - ông Trump tự tin tuyên bố.

Về bà Haley, ông Trump khẳng định bà sẽ là “một lãnh đạo tuyệt vời đại diện cho chúng ta trên trường quốc tế”.

Bà DeVos, cũng là một doanh nhân và nhà hoạt động giáo dục tại bang Michigan, đã chấp nhận đề nghị trên. Trước đó, cả bà DeVos và Haley đều phản đối ông Trump, thậm chí gọi ông là "kẻ chỏ mũi vào chuyện người khác".

Bà DeVos cho biết bà "vinh hạnh" và chấp thuận việc bổ nhiệm. Bà DeVos cũng đóng góp cho các đối thủ của ông Trump - Carly Fiorina, Marco Rubio và Jeb Bush - trong chiến dịch tranh cử của họ.

Ông Trump nói rằng bà DeVos sẽ là "nhà cải cách giáo dục xuất sắc". Chồng bà là người thừa kế tài sản Amway, với tài sản được Forbes ước tính 5,1 tỷ đôla.

Theo giới quan sát, các nhà ngoại giao quốc tế đã phải tra Google để tìm hiểu thêm về quan điểm bà Haley đối với các vấn đề đối ngoại và LHQ.

Tuy nhiên việc bổ nhiệm bà Haley cho thấy ông Trump dường như nghiêm túc hơn về vấn đề này bởi một số nhà ngoại giao trước đó lo ngại ông có thể hạ cấp vị trí đại sứ tại LHQ khỏi cấp bộ trưởng.

Theo Dân Trí, việc ông Trump lựa chọn 2 người phụ nữ cho 2 vị trí quan trọng trong chính quyền mới, được cho là sẽ giúp đa dạng hóa nội các của ông sau chiến dịch tranh cử chịu nhiều phê phán về sự phân biệt đối xử với phụ nữ.

Tổng thống Mỹ đắc cử dự kiến sẽ tiếp tục công bố tên của những người nắm giữ các vị trí còn lại trong thời gian tới.

Trong khi đó, cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, ông Ben Carson cũng đã chấp thuận đề cử của ông Trump vào cương vị Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị, theo báo Wall Street Journal.

Trong vòng bầu cử sơ bộ, ông Carson, 65 tuổi, bác sĩ phẫu thuật thần kinh nghỉ hưu, đã từ bỏ cuộc đua do tỉ lệ ủng hộ quá thấp và quay sang ủng hộ nhà tỷ phú Mỹ.

Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

... 

(2)     Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

(3)     Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những chỗ trống có thể xẩy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳhọp sau của Thượng viện.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]dkYdiBYb7e[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phu-nu-dau-tien-duoc-bo-nhiem-vao-noi-cac-cua-ong-trump-a171327.html