Những tuyên bố hùng hồn của nhân chứng tố gian lận bầu cử Mỹ


Thứ 6, 04/12/2020 | 12:13


Cùng sự kiện

Các clip của Carone dường như tổng hợp những nỗ lực pháp lý cuối cùng của chiến dịch Trump để lật lại kết quả bỏ phiếu ở các bang.

Các clip của Carone dường như tổng hợp những nỗ lực pháp lý cuối cùng của chiến dịch Trump để lật lại kết quả bỏ phiếu ở các bang. 

Nhiều tuần sau khi cô Melissa Carone được nhóm chiến dịch bầu cử của ông Donald Trump khai thác với tư cách là nhân chứng ở Michigan, có vẻ như mọi thứ không diễn ra theo đúng kế hoạch khi một loạt các tuyên bố về gian lận phiếu bầu tại trung tâm kiểm phiếu đều không có bằng chứng rõ ràng.

Trong các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông có khuynh hướng bảo thủ vào tháng trước, câu chuyện của Carone cho thấy các lá phiếu đã được vận chuyển bên trong các xe chở thực phẩm, gây khó hiểu đối với người dẫn chương trình Lou Dobbs của Fox Business. 

Hai ngày sau, một thẩm phán Quận Wayne đã ra phán quyết rằng những cáo buộc của cô ấy “đơn giản là không đáng tin cậy”.

Tuy nhiên, cô ấy đã có mặt trước một hội đồng của Hạ viện Michigan vào hôm 3/12, lớn tiếng khẳng định rằng hàng chục nghìn phiếu bầu đã được đếm hai lần. 

Tại một thời điểm, cô đã bị luật sư chiến dịch tranh cử của ông Trump là Rudolph W. Giuliani làm cho bối rối.

“Tôi biết những gì tôi đã thấy”, Carone nói với Hạ nghị sĩ Steven Johnson với một cái cau mày sắc nét. “Và tôi đã ký một văn bản nói rằng nếu tôi sai, tôi có thể vào tù. Không phải sao?”.

Phiên điều trần của Melissa Carone. Ảnh cắt từ clip

Trên phương tiện truyền thông đại chúng, với những tuyên bố rành mạch của mình, giọng nói miền Trung Tây và mái tóc vàng, Carone được so sánh với các nhân vật trong "Saturday Night Live" do Victoria Jackson và Cecily Strong thủ vai.

Vào đầu ngày 3/12, một clip về cuộc trao đổi giữa cô và ông Johnson đã có khoảng 9 triệu lượt xem. Đối với nhiều người, các clip lan truyền của Carone  dường như tổng hợp các nỗ lực pháp lý cuối cùng của đội ngũ tranh cử thuộc chiến dịch ông Trump nhằm lật ngược kết quả bỏ phiếu.

Khi các vụ kiện của chiến dịch liên tục bị đưa ra tòa, ông Giuliani thay vào đó đã thúc giục các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chấp nhận những tuyên bố gian lận chưa được xác minh của ông và tạm dừng xác nhận phiếu bầu của các bang của họ.

Nhân chứng quan trọng trong chiến dịch đó? Một người phụ nữ mà ngay cả Giuliani cũng đã nhấn mạnh rằng anh ta mới gặp trong tuần này.

Carone, Giuliani và chiến dịch Trump đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Washington Post vào cuối ngày 3/12.

Nhân chứng quan trọng của chiến dịch lại là một người phụ nữ với những tuyên bố vô căn cứ về việc bỏ phiếu bất hợp pháp mà chính ông Giuliani cũng khẳng định mới chỉ gặp cô tuần này.

Cô Carone, luật sư Giuliani và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đều chưa phản hồi các đề nghị bình luận từ The Washington Post vào đêm 2/12.

Là một nhân viên của Dominion Voting Systems - hãng cung cấp công nghệ bầu cử cho các khu vực trên toàn quốc , Carone đã gây chú ý vào tháng trước với tư cách là một trong số ít “nhân chứng phi thường” được Giuliani trích dẫn để ủng hộ những tuyên bố chưa được xác minh về một “cuộc bầu cử bị đánh cắp".

Vào ngày bầu cử, Carone cho biết, cô đã làm việc liên tục 24 giờ tại điểm kiểm phiếu của Detroit tại Trung tâm TCF, có nhiệm vụ hỗ trợ CNTT cho các máy của Dominion. Trong một bản tuyên thệ được nộp vào ngày 10/11, cô ấy tuyên bố nhìn thấy một số lá phiếu bị quét bất hợp pháp nhiều lần và cho rằng những chiếc xe tải dùng để mang bữa ăn cho các nhân viên bầu cử đã giấu hàng chục nghìn lá phiếu.

Bản tuyên thệ của Carone đã được đưa vào một vụ kiện do chiến dịch tranh cử của ông Trump đệ trình nhằm ngăn chặn việc chứng nhận kết quả bầu cử ở Quận Wayne, một khu vực tự do, nhiều phiếu bầu, nơi ông Biden nhận được nhiều sự ủng hộ. Thẩm phán Timothy Kenny của Quận Wayne đã từ chối yêu cầu đó vào ngày 13/11, nói rằng “cách giải thích các sự kiện của Carone và các nhân 

Gần một tháng sau,  Carone tiếp tục đưa ra những cáo buộc tương tự trong các bài thuyết trình riêng trước Ủy ban Giám sát Hạ viện Michigan và Thượng viện Michigan.

“Mọi thứ xảy ra tại Trung tâm TCF đó đều là gian lận”, cô tuyên bố hôm 2/12.

Trong cuộc trao đổi của cô với Johnson vào ngày hôm sau, nghị sĩ bang GOP đã đặt câu hỏi về tuyên bố của cô rằng 30.000 phiếu bầu đã được kiểm đếm nhiều lần.

“Chúng tôi không thấy cuốn sổ bầu cử nào giảm đi 30.000 phiếu bầu”, ông nói.

"Các bạn sẽ làm gì, lấy nó và làm điều gì đó điên rồ với nó?", Carone phản pháo, trước khi nói với ông Johnson rằng "không có cử tri đăng ký" trong sổ bầu cử của quận Wayne và rằng 100.000 lá phiếu gian lận đã trót lọt (ông Biden đã thắng Michigan với hơn 154.000 phiếu bầu).

Tổng thống Trump đăng tải video dài 46 phút cáo buộc có gian lận bầu cử. Ảnh: Facebook.

Khi một đại diện khác đề nghị cô ấy nên “tuyên thệ” trong buổi thuyết trình của mình, Carone đã có ý kiến ​​cá nhân.

“Tôi là một người mẹ, tôi có hai đứa con, tôi có hai bằng đại học”, Carone nói trong một đoạn clip được Tổng thống Donald Trump chia sẻ trên Twitter hôm 3/12. “Tôi không nghĩ bất kỳ người nào trên thế giới viết lời khai có tuyên thệ một cách sáo rỗng chỉ vì người ta bảo bạn làm vậy. Bạn có thể vào tù vì điều này”.

Sau đó, được hỏi tại sao nhiều người không đưa ra cáo buộc gian lận, cô cho rằng những người chỉ trích ông Trump đã hủy hoại cuộc sống và danh tiếng của những nhân chứng như cô. Cô ấy nói thêm rằng cô ấy đã mất gia đình và bạn bè, nhận được những lời đe dọa và phải di chuyển, thay đổi số điện thoại và gỡ bỏ các tài khoản mạng xã hội của mình

"Cuộc sống của tôi đã bị hủy hoại hoàn toàn vì điều này", Carone nói.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, những cáo buộc của cô dường như thu hút nhiều sự chú ý hơn đối với những gì họ nói về chiến dịch của ông Trump.

"Hãy tưởng tượng trong một hàng dài các nhân chứng”, một người viết trên Twitter, "đây chắc chắn là người ‘vô đối’ nhất". 

Mộc Miên (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tuyen-bo-hung-hon-cua-nhan-chung-to-gian-lan-bau-cu-my-a348257.html