Nội các trẻ của tân Tổng thống Pháp có một nửa là phụ nữ


Thứ 5, 18/05/2017 | 07:27


Cùng sự kiện

Hôm 17/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiết lộ danh sách 22 thành viên trong nội các mới, bao gồm 11 Bộ trưởng là phụ nữ.

Hôm 17/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tiết lộ danh sách 22 thành viên trong nội các mới, bao gồm 11 Bộ trưởng là phụ nữ.

Bà Sylvie Goulard được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, bà Laura Flessel làm Bộ trưởng Thể thao, bà Bruno Le Maire giữ cương vị Bộ trưởng Kinh tế, bà Agnes Buzyn làm Bộ trưởng Y tế..., BBC dẫn tin báo Hà Nội Mới cho biết.

Các vị trí Bộ trưởng khác do nam giới nắm giữ bao gồm Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb, Bộ trưởng Tư Pháp Francois Bayrou...

Một số gương mặt trong nội các mới của Tổng thống Macron. Nguồn: Thelocal

Ngoài sự cân bằng tuyệt đối về giới tính, nội các mới của Pháp cũng cho thấy sự pha trộn giữa các thành viên cánh tả, cánh hữu và một số gương mặt mới đại diện cho xã hội dân sự. Nội các mới sẽ nắm quyền từ nay cho tới khi cuộc bầu cử Quốc hội Pháp diễn ra vào tháng 6 tới.

Theo dự kiến ban đầu, nội các Pháp sẽ ra mắt trong ngày 16/5, nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn để các nhà chức trách điều tra kỹ hơn về hồ sơ thuế và tài sản của các ứng viên trước khi đưa ra quyết định bổ nhiệm chính thức.

Trước đó, tân Tổng thống Emmanuel Macron đã nhiều lần khẳng định cam kết đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng sau khi hàng loạt vụ bê bối tham nhũng đã làm chao đảo chính phủ tiền nhiệm.

Theo Infonet, phát biểu trong lễ nhậm chức hôm 14/5, Tổng thống Macron thề sẽ đem sự tự tin trở lại cho đất nước vốn đang bị “rạn nứt” do các vụ tấn công liên tiếp và nền kinh tế tăng trưởng chậm. Ông cho biết, ông hy vọng sẽ khôi phục lại những giá trị Pháp và tán dương những cử tri chối bỏ làn sóng dân túy để lựa chọn ông thay vì ứng viên cực hữu Marine Le Pen.

Vào tháng 6 tới, ông Macron sẽ đối mặt với cuộc bầu cử Quốc hội. Đảng trung dung Tiến bước! của ông, chưa có một ghế nào trong Quốc hội, sẽ cần hiện diện mạnh mẽ trong cơ quan lập pháp này để thúc đẩy chương trình nghị sự của tân Tổng thống. Đảng Tiến bước! đang phải tập hợp 577 ứng viên để giành lấy từng vị trí trong Quốc hội trước thềm cuộc bầu cử vào ngày 11 và 18/6 tới đây.

Tuần trước, đảng của tân Tổng thống đã nêu tên 428 ứng viên, một nửa trong số đó là phụ nữ và hơn một nửa hoạt động ngoài các thể chế chính trị, đúng như cam kết tranh cử hồi tháng 1. Trong số các chính trị gia, đảng đã thu hút được các ứng viên đến từ cả phe cánh tả và cánh hữu, điều này đã tạo ra một sự hỗn loạn giữa các đảng truyền thống ở Pháp khi cùng một lúc có nhiều người bỏ đi để gia nhập đảng của ông Macron.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-cac-tre-cua-tan-tong-thong-phap-co-mot-nua-la-phu-nu-a190613.html