Nữ hành khách Việt Nam bị trục xuất do mang thịt lợn đến Australia


Thứ 4, 16/10/2019 | 01:45


Mang theo 4,6kg thịt lợn và hơn 5kg thức ăn khác trong hành lí, một phụ nữ Việt Nam 45 tuổi đã bị trục xuất và cấm nhập cảnh vào Australia trong vòng 3 năm.

Mang theo 4,6kg thịt lợn và hơn 5kg thức ăn khác trong hành lý, một phụ nữ Việt Nam 45 tuổi đã bị trục xuất và cấm nhập cảnh vào Australia trong vòng 3 năm.

Một phụ nữ Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Sydney vào ngày 12/10 vừa qua, với 4,6kg thịt lợn và hơn 5kg thức ăn khác bao gồm chim cút, mực, pate, trứng và tỏi, ớt trong hành lý. Ngay lập tức, người phụ nữ 45 tuổi này đã bị trục xuất và cấm nhập cảnh vào Australia trong vòng 3 năm.

Đây là trường hợp từ chối nhập cảnh vào Úc đầu tiên theo những điều khoản thắt chặt của luật An toàn sinh học.

Vali của du khách trên chứa 4,5 kg thịt lợn và gần 0,5 kg trứng và thịt chim cút, pate, trái cây, tỏi và mực. Ảnh: Lực lượng Biên phòng Australia

Hiện Australia chưa có lợn nhiễm tả heo châu Phi - dịch bệnh đang lan truyền khắp châu Á và châu Âu. Nhưng dịch bệnh này gần đây được phát hiện ở Đông Timor, nơi đội ngũ thú y Australia đang làm việc với chính quyền địa phương để xử lý.

Chó nghiệp vụ hiện kiểm tra hành lý trên các chuyến bay trực tiếp từ thủ đô Dili của Đông Timor đến thành phố Darwin phía bắc Australia, để ngăn chặn khả năng lây nhiễm.

Lực lượng biên phòng Australia đã thu giữ gần 30 tấn thịt lợn nấu chín từ hành lý và bưu kiện từ tháng 2. Tỷ lệ thịt nhập lậu bị nhiễm dịch tả heo châu Phi đã tăng từ 15% trong tháng 2 lên 48% trong tháng 9, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Australia.

Vụ việc trên đã xảy ra trong bối cảnh Australia đang tăng cường cảnh giác để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi tấn công ngành công nghiệp thịt lợn trị giá 3,65 tỷ đô la Mỹ của nước này.

Trong 6 tháng qua, nước Úc đã tăng cường giám sát các gói hàng từ Bỉ, Slovakia, Serbia và hầu hết các nước châu Á trong nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi. Giám đốc điều hành Cơ quan xúc tiến công nghiệp Australian Pork Limited, Margo Andrae, cảnh báo nếu dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở quần thể lợn hoang dã của Úc thì nó sẽ trở thành mối đe doạ lớn. Úc hiện có khoảng 2,5 triệu con lợn nuôi nhốt, còn số lượng lợn hoang dã ước tính nhiều gấp 5 lần.

Tính từ tháng 2/2019 đến nay, hải quan Australia đã tịch thu 27 tấn thịt lợn nấu chín để trong hành lý và bưu kiện. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Australia, bà Bridget McKenzie thì tỉ lệ thịt nhập lậu bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi đã tăng từ 15% trong tháng 2 lên 48% trong tháng 9.

Dịch tả lợn châu Phi, với tỷ lệ tử vong cao tới 100%, có thể lây lan qua thịt lợn sống và giày dép và quần áo của con người. Sự lây nhiễm đã giết chết một phần tư số lợn trên thế giới kể từ khi dịch từ Châu Âu lan sang châu Á khoảng 1 năm trước.

Không chỉ Australia, Nhật Bản cũng khuyến cáo du khách không mang hầu hết sản phẩm từ động vật nhập cảnh. Hành khách sẽ bị phạt 3 năm tù hoặc nộp phạt một triệu yên (hơn 200 triệu đồng) nếu bị phát hiện mang theo thực phẩm mà không khai báo. Khi đến Nhật Bản, du khách cần tới quầy của Cơ quan Kiểm dịch động vật Nhật Bản (AQS) tại khu khai báo hành lý ở sân bay hoặc hải cảng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hanh-khach-viet-nam-bi-truc-xuat-do-mang-thit-lon-den-australia-a297093.html