Nữ hoàng nhiếp chính một vương quốc ở Nam Phi qua đời vì Covid-19


Thứ 5, 09/07/2020 | 13:37


Cùng sự kiện

Nữ hoàng nhiếp chính của vương quốc AmaRharhabe thuộc tộc người Xhosa tại Nam Phi đã qua đời vì Covid-19 hôm 8/7.

Nữ hoàng nhiếp chính của vương quốc AmaRharhabe thuộc tộc người Xhosa tại Nam Phi đã qua đời vì Covid-19 hôm 8/7.

Bà Noloyiso Sandile, Nữ hoàng nhiếp chính của vương quốc AmaRharhabe, Nam Phi. Ảnh: Savana News

Nữ hoàng nhiếp chính của vương quốc AmaRharhabe thuộc tộc người Xhosa tại Nam Phi đã qua đời vì Covid-19. Hoàng gia AmaRharhabe xác nhận thông tin về sự ra đi của bà Noloyiso Sandile, 56 tuổi, vào ngày 8/7.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 8/7 gửi lời chia buồn tới Hoàng gia AmaRharhabe. Ông Cyril ca ngợi bà Noloyiso Sandile là vị lãnh tụ có khả năng lãnh đạo tuyệt vời, rất được người dân yêu mến, và là biểu tượng của văn hóa và giá trị truyền thống Nam Phi.

Bà là họ hàng của vua Goodwill Zwelithini, vua của người Zulu. Bà kết hôn với vua Maxhoba Sandile của vương quốc AmaRarhabe gần 2 thập kỷ trước, trở thành hoàng hậu nhiếp chính vào năm 2011 sau khi nhà vua qua đời. Người nối ngôi là hoàng tử Jonguxolo Sandile vẫn chưa đến tuổi đăng cơ.

Xhosa là bộ tộc lớn thứ hai tại Nam Phi với dân số khoảng 8 triệu người. Cố tổng thống Nam Phi Nelson Mandela chính là người thuộc bộ tộc Xhosa. Rharhabe là một nhánh chính thuộc bộ tộc Xhosa.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi có 10 vương quốc được thừa nhận chính thức. Các vương quốc đại diện cho nhiều sắc tộc khác nhau tại nước này. Người lãnh đạo vương quốc có vai trò mang tính nghi lễ và phân xử các bất đồng sắc tộc nhỏ.

Nam Phi là nước có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất châu Phi với 215.855 trường hợp. Ít nhất 3.502 ca tử vong đã được ghi nhận kể từ trường hợp đầu tiên vào 3 tháng trước.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-nhiep-chinh-mot-vuong-quoc-o-nam-phi-qua-doi-vi-covid-19-a330316.html