+Aa-
    Zalo

    Nữ nhân duy nhất trong lịch sử Trung Quốc nắm giữ chức vị thái hoàng thái hậu khi mới 15 tuổi

    ĐS&PL Thượng Quan Phụng Nhi lên làm hoàng hậu từ năm 6 tuổi, trở thành thái hoàng thái hậu vào năm 15 tuổi, song phải sống cô độc tới cuối đời.

    Thượng Quan Phụng Nhi lên làm hoàng hậu từ năm 6 tuổi, trở thành thái hoàng thái hậu vào năm 15 tuổi, song phải sống cô độc tới cuối đời.

    Thượng Quan Phụng Nhi trở thành hoàng hậu năm 6 tuổi. Ảnh minh họa

    Thượng Quan Phụng Nhi sinh năm 89 TCN, là con gái của Thượng Quan An, cháu gái của Thượng Quan Kiệt, Tả tướng quân dưới triều Hán Vũ đế.

    Do nhà Thượng Quan Kiệt và nhà Đại tướng quân Thôi Quang là thông gia, nên Phụng Nhi cũng là cháu ngoại của Thôi Quang.

    Thôi Quang và Thượng Quan Kiệt là 2 trong 4 đại thần phụ chính được Hán Vũ đế giao phó sứ mệnh giúp đỡ Hán Chiêu đế Lưu Phất Lăng khi đó mới chỉ 8 tuổi (hai đại thần khác là Tang Hoằng Dương và Kim Nhật Đê).

    Vì họ Thượng Quan và họ Thôi là thông gia nên hai họ này trở thành một thế lực rất lớn trong triều đình. Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa hai dòng tộc lại bắt nguồn từ chính cô cháu gái chung.

    Theo đó, muốn mở rộng thế lực của mình trong triều đình, Thượng Quan Kiệt muốn đưa cháu gái vào cung làm phi tần của Hán Chiêu đế. Tuy nhiên, Thôi Quang phản đối kịch liệt, cho rằng Phụng Nhi còn quá nhỏ (khi đó, Phụng Nhi mới chỉ 3 tuổi, kém Hán Chiêu Đế 5 tuổi).

    Tuy nhiên, sự phản đối của Thôi Quang vẫn không làm thay đổi được ý định của Thượng Quan Kiệt. Nhờ giỏi tạo lập mối quan hệ, 2 năm sau đó, khi Phụng Nhi chưa đầy 5 tuổi, Thượng Quan Kiệt đã đưa cô cháu gái của mình vào cung.

    Hán Chiêu đế ban chiếu, phong cho Phụng Nhi làm tiệp dư. Nhờ con gái vào cung, cha của Phụng Nhi cũng được phong chức làm Kỵ đô úy.

    Điều đáng nói là 1 năm sau, khi mới tròn 6 tuổi, với sự hậu thuẫn của cha và ông, Thượng Quan Phụng Nhi được tấn phong làm hoàng hậu.

    Ảnh minh họa.

    Một cô bé 6 tuổi trở thành hoàng hậu triều Đại Hán đã trở thành sự kiện hy hữu trong lịch sử suốt mấy nghìn năm của phong kiến Trung Quốc. Tuy nhiên, sự kỳ quái vẫn chưa dừng lại ở đó.

    Sau khi Phụng Nhi trở thành hoàng hậu, cha con Thượng Quan Kiệt và Thượng Quan An càng ngày càng lộng quyền, mâu thuẫn với Thôi gia càng ngày càng gay gắt.

    Thôi Quang vốn là một quân tử chính trực trong khi đó cha con Thượng Quan chỉ muốn lộng hành. Đỉnh điểm chính là việc Thượng Quan An lập mưu kết bè đảng phản nghịch, âm mưu lên làm hoàng đế.

    Bị Thôi Quang phát giác, gia tộc Thượng Quan bị tru di không còn một ai tuy nhiên, Phụng Nhi vẫn tiếp tục làm hoàng hậu của Hán Chiêu đế. Tới năm 74 trước công nguyên, Hán Chiêu đế Lưu Phất Lăng qua đời ở tuổi 20. Mới 15 tuổi, hoàng hậu Phụng Nhi đã là một góa phụ.

    Không có con cái, triều thần lập cháu trai của Hán Vũ đế là Xương Ấp vương Lưu Hạ lên ngôi hoàng đế. Phụng Nhi trở thành Hoàng thái hậu.

    Tuy nhiên, bất tài vô dụng, hoang dâm vô độ, chỉ 1 tháng sau, Lưu Hạ bị truất ngôi. Thôi Quang đưa Lưu Tuần lên ngôi (gọi Hán Vũ đế là cụ) sử gọi là Hán Tuyên đế.

    Ảnh minh họa. 

    Về địa vị, Phụng Nhi là bà của Lưu Hạ, do vậy khi Lưu Hạ lên ngôi, Phụng Nhi nghiễm nhiên trở thành thái hoàng thái hậu.

    6 tuổi trở thành hoàng hậu, 15 tuổi trở thành hoàng thái hậu, 1 tháng sau trở thành Thái hoàng thái hậu, Thượng Quan Phụng Nhi có được vinh dự mà tất cả những người phụ nữ sống dưới thời phong kiến đều mơ.

    Đối với một cô bé 15 tuổi như Phụng Nhi, những tước vị này hoàn toàn không có ý nghĩa. Tuổi thơ, thanh xuân, ước mơ và tình yêu đều bị danh phận tước bỏ, những ngày tháng cô độc, tủi hờn trong hậu cung kéo dài gần 40 năm.

    47 tuổi, Phụng Nhi qua đời chấm dứt quãng thanh xuân bi kịch.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-nhan-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-nam-giu-chuc-vi-thai-hoang-thai-hau-khi-moi-15-tuoi-a353865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan