Ông Biden sẽ ký loạt sắc lệnh xóa bỏ di sản của chính quyền Trump


Chủ nhật, 17/01/2021 | 14:57


Cùng sự kiện

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự kiến ký khoảng "hơn chục" sắc lệnh hiến pháp nhằm đảo ngược các chính sách từng được ông Trump từng theo đuổi.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự kiến ký khoảng "hơn chục" sắc lệnh hiến pháp nhằm đảo ngược các chính sách từng được ông Trump từng theo đuổi.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Theo Reuters, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden dự kiến ký khoảng "hơn chục" sắc lệnh hiến pháp trong ngày ông chính thức nhậm chức (20/1).

Những sắc lệnh này được cho là chủ yếu thực hiện lời hứa tranh cử của ông về việc xóa bỏ di sản của ông Trump từ cả trước khi COVID-19 bùng phát.

"Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Biden cam kết hành động ngay lập tức để bắt đầu giải quyết những cuộc khủng hoảng và xây dựng lại tốt hơn. Khi trở thành tổng thống, ông ấy sẽ giữ những lời hứa đó và ký hàng chục sắc lệnh hành pháp, biên bản ghi nhớ của tổng thống và chỉ thị cho các cơ quan nội các để thực hiện những lời hứa mà ông ấy đã đưa ra", ông Ron Klain, chánh văn phòng tương lai của Biden, viết trong bản ghi nhớ gửi đến giới báo chí ngày 16/1.

Những sắc lệnh mà ông Biden dự định sẽ ký vào ngày nhậm chức bao gồm tái gia nhập hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, đảo ngược lệnh cấm đi lại đối với công dân của một số quốc gia Hồi giáo, mở rộng thời gian thanh toán khoản vay liên bang dành cho sinh viên, dừng việc trục xuất và tịch thu nhà, yêu cầu đeo khẩu trang khi đi lại giữa các bang và tại các tòa nhà liên bang.

Tất cả các đề xuất trên đã từng được công bố trước đó. Hầu hết đều đảo ngược các chính sách từng được Tổng thống Donald Trump theo đuổi và không cần quốc hội thông qua. 

Bên cạnh đó, Ông Biden được cho là sẽ công bố đề xuất mới về vấn đề nhập cư nhằm mở đường cho hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ có cơ hội nhập quốc tịch Mỹ. Tuy nhiên, đề xuất này cần được quốc hội thông qua.

Ông Klain cho biết thêm rằng một loạt lời hứa khác của ông Joe Biden sẽ được triển khai trong 9 ngày tiếp theo sau lễ nhậm chức, bao gồm mở rộng xét nghiệm COVID-19 và chỉ đạo chính phủ ưu tiên mua hàng hóa do Mỹ sản xuất.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1, ông Donald Trump đã tuyên bố không tham dự buổi lễ này và sẽ rời khỏi Washington ngay buổi sáng hôm đó.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-se-ky-loat-sac-lenh-xoa-bo-di-san-cua-chinh-quyen-trump-a352988.html