Ông Kim đích thân giám sát vụ thử tên lửa thứ 5 trong 2 tuần


Chủ nhật, 11/08/2019 | 00:44


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ thử nghiệm vũ khí mới vào hôm qua (10/8), và tỏ ra rất hài lòng về kết quả.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ thử nghiệm vũ khí mới vào hôm qua (10/8) và tỏ ra rất hài lòng về kết quả.

Ông Tiên Kim Jong-un đã đích thân giám sát vụ thử nghiệm vũ khí mới. Ảnh: KCNA

Triều Tiên đã phóng 2 vũ khí mới, được cho là tên lửa tầm ngắn, vào ngày 10/8. Đây là lần thử nghiệm thứ năm của Triều Tiên trong vòng 5 tuần. Ông Kim Jong-un đã ra lệnh thực hiện vụ thử nghiệm "ngay lập tức" sau khi nhận được báo cáo về việc phát triển vũ khí mới.  

Các "tên lửa" mới được phát triển nhằm phù hợp với địa hình của Triều Tiên. Đợt thử nghiệm mới nhất đã chứng minh "yêu cầu mạnh mẽ và ngày càng cao đối với mẫu thiết kế này đã được đáp ứng hoàn hảo", KCNA viết.

KCNA không nêu cụ thể bản chất của loại vũ khí được thử nghiệm trong vụ phóng hôm 10/8, trong khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi đó là "thử nghiệm phát triển vũ khí thông thường". 

Quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói rằng dường như Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn gần thành phố Hamhung ở phía đông bắc. Tên lửa đạt tầm bay 400 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Trong một tuyên bố khác cũng được KCNA đăng tải, ông Kwon Jong Gun, vụ trưởng phụ trách quan hệ với Mỹ của Triều Tiên, tuyên bố sẽ không có đối thoại liên Triều nếu Hàn Quốc và Mỹ không ngừng các hoạt động tập trận chung. 

"Đợt tập trận chung này rõ ràng là xem chúng tôi thành một kẻ thù về khái niệm", ông Kwon tuyên bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/8 đăng trên Twitter rằng lãnh đạo Triều Tiên đã "gửi một lời xin lỗi nhỏ" về các vụ thử nghiệm tên lửa tầm ngắn gần đây và nói rằng việc thử nghiệm sẽ dừng lại khi tập trận kết thúc.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ rằng ông "mong đợi được gặp Kim Jong-un trong tương lai không xa". 

Ông Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều lần nhấn mạnh Triều Tiên phóng các tên lửa tầm ngắn, không phải tầm xa và khẳng định các động thái của Bình Nhưỡng không ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán.  

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-dich-than-giam-sat-vu-thu-ten-lua-thu-5-trong-2-tuan-a288169.html