+Aa-
    Zalo

    Ông Kim Jong-un đồng ý mời chuyên gia nước ngoài giám sát phá hủy các cơ sở hạt nhân

    ĐS&PL Tổng thống Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã đồng ý cho phép các chuyên gia quốc tế tới giám sát việc “dỡ bỏ vĩnh viễn” các cơ sở tên lửa hạt nhân quan trọng của nước này.

    Tổng thống Moon Jae-in cho biết Triều Tiên đã đồng ý cho phép các chuyên gia quốc tế tới giám sát việc “dỡ bỏ vĩnh viễn” các cơ sở tên lửa hạt nhân quan trọng của nước này.

    [presscloud]4390[/presscloud]

    Ngày 19/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa bắt đầu vòng đàm phán thứ 2 trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều được tổ chức tại Bình Nhưỡng. Hai bên đã gặt hái kết quả thành công bước đầu khi đi tới ký kết một tuyên bố chung.

    Hội nghị lần này, vốn không chỉ được xem là cơ hội lịch sử hiếm hoi để Hàn Quốc và Triều Tiên cải thiện quan hệ, mà còn cho thấy rõ quyết tâm cũng như nỗ lực chung của hai bên hướng với hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên bất chấp những thử thách và khó khăn phía trước.

    Trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon Jae-in cho biết Triều Tiên đã đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế tới giám sát việc “dỡ bỏ vĩnh viễn” các cơ sở tên lửa quan trọng của nước này. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí biến bán đảo Triều Tiên thành “vùng đất hòa bình, không còn vũ khí hạt nhân và mối đe dọa hạt nhân”.

    “Chúng tôi đã nhất trí loại bỏ tất cả các nguồn gốc xung đột ra khỏi bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cũng lần đầu tiên nhất trí về các bước đi phi hạt nhân hóa cụ thể. Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa không còn xa nữa”, ông Moon nói.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giơ tuyên bố chung vừa ký kết tại Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

    Cụ thể, theo phía Hàn Quốc, các bước đi mà ông Moon nhắc tới là Triều Tiên sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon cũng như các bãi thử và bãi phóng ở Dongchang-ri. Ngoài ra, Hàn-Triều thống nhất sẽ bắt đầu nối lại dự án tuyến đường sắt liên Triều vào cuối năm nay, mở lại dự án tại khu công nghiệp chung Gaesong, và núi Geumgang nếu điều kiện triển khai chín muồi.

    Ngoài vấn đề hạt nhân, thỏa thuận chung do Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký tại cuộc gặp thượng đỉnh sáng nay còn bao gồm các cam kết về việc nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới vào cuối năm nay, cũng như tái khởi động các dự án chung Hàn - Triều tại khu công nghiệp Gaesong. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tạo điều kiện cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên có cơ hội đoàn tụ.

    Tối nay (19/9) Tổng thống Moon cùng phu nhân và các quan chức dự kiến tham dự bữa ăn tối chia tay tại nhà hàng hải sản Taedonggang ở Bình Nhưỡng, nơi nổi tiếng với cả người địa phương lẫn du khách nước ngoài, theo Yonhap.

    Ông Yoon, thư ký của ông Moon, cho hay tổng thống Hàn sẽ ăn tối tại Phòng Mùa xuân của nhà hàng trên và những người dân Triều Tiên vẫn tự nhiên dùng bữa ở các bàn khác trong phòng.

    Ông Moon dự kiến lên đường về nước vào sáng sớm ngày 20/9. 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-dong-y-moi-chuyen-gia-nuoc-ngoai-giam-sat-pha-huy-cac-co-so-hat-nhan-a244621.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan