Ông Kim Jong-un vắng mặt trong ngày lễ quan trọng trong năm của Triều Tiên


Thứ 6, 17/04/2020 | 14:12


Cùng sự kiện

Ông Kim Jong-un bất ngờ không xuất hiện trong ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Triều Tiên - ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Il Sung.

Ông Kim Jong-un bất ngờ không xuất hiện trong ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Triều Tiên - ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Il Sung.

Ông Kim Jong-un viếng thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan hồi năm 2017. Ảnh: KCNA

Ngày 15/4 là Ngày Thái Dương - ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Triều Tiên. Đó là ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên, cố Chủ tịch Kim Il Sung. Trong các năm trước, ngày lễ này thường được đánh dấu bằng các sự kiện như phóng vệ tinh hay duyệt binh quy mô lớn.

Tuy nhiên năm nay, nhiều hoạt động kỷ niệm bị cắt bỏ và ông Kim Jong-un không hề xuất hiện công khai trong ngày này. Đây là điều bất thường so với các năm trước.

Trong bản tin của Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA chỉ nói rằng, các quan chức cấp cao đã tới viếng thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan, nơi lưu giữ thi hài 2 cố Chủ tịch Kim Il-sung và Kim Jong-il. 

Hiện không rõ lý do ông Kim không xuất hiện trong ngày lễ quan trọng này.

Ông Duyeon Kim, cố vấn cấp cao của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế về Đông Bắc Á và chính sách hạt nhân nói rằng đây là điều "chưa từng có tiền lệ".

"Kể từ khi lên nắm quyền, ông ấy luôn xuất hiện trong những ngày quan trọng nhất của Triều Tiên", ông Duyeon nói.

Những lần lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trong những sự kiện quan trọng trước đây thường là chỉ dấu cho sự thay đổi nào đó.

Sự vắng mặt của ông Kim Jong Il trong lễ duyệt binh mừng 60 năm quốc khánh Triều Tiên năm 2008 khiến nhiều người đồn ông đang có vấn đề về sức khoẻ. Thông tin rò rỉ sau đó nói rằng ông bị đột quỵ, rồi sức khoẻ ông xấu đi cho đến khi qua đời năm 2011.

Ông Kim Jong-un có một thời gian dài "mất tích" bí ẩn năm 2014. Điều này làm gợi lên suy đoán về sức khỏe của ông. Sau đó, ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại với một cây gậy. Tình báo Hàn Quốc nói rằng, ông Kim vừa trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ u nang ở mắt cá chân.

Tờ CNN cho rằng việc ông Kim không xuất hiện có thể là một cách bảo vệ ông khỏi nguy cơ lây nhiễm virus, dù Triều Tiên chưa ghi nhận ca bệnh nào.

John Delury, giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Yonsei, Seoul đồng ý với giả thiết này. Đồng thời lưu ý rằng, các hoạt động kỷ niệm vào ngày này thường tập trung rất nhiều người tham gia.

Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới hiện nay, có thể nhiều người cho rằng có sự liên quan nào đó.

Triều Tiên hiện là một trong số ít những quốc gia chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào. Nước này đã đóng cửa biên giới từ rất sớm với du khách và yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài phải cách ly, sau đó đã về nước hết.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-vang-mat-trong-ngay-le-quan-trong-trong-nam-cua-trieu-tien-a320034.html