+Aa-
    Zalo

    Ông Obama từng cảnh báo Nga can thiệp bầu cử Mỹ nhưng không thành công

    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã từng cảnh báo các nhà lãnh đạo Nga về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ nhưng vô vọng.

    (ĐSPL) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng  Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã từng cảnh báo các nhà lãnh đạo Nga về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ nhưng không được.

    Liên quan đến vụ việc cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, Vietnamlpus đưa tin, ngày 5/1, trong bối cảnh lãnh đạo tình báo Mỹ phải giải trình trước Thượng viện về cáo buộc trên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, cá nhân ông và Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã từng cảnh báo các nhà lãnh đạo Nga về việc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

    Cũng theo ông Kerry, sở dĩ Nhà Trắng không cáo buộc điện Kremlin đánh cắp thông tin bầu cử Mỹ trước khi cuộc bầu cử được tiến hành vào tháng 11 là vì không muốn các cáo buộc đó ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

    "Cá nhân tôi lẫn Tổng thống đều đã cảnh báo về vấn đề với người Nga," ông Kerry nói trước thềm cuộc điều trần của các lãnh đạo tình báo Mỹ trước Thượng viện về vụ việc trên.

    Các lãnh đạo tình báo Mỹ điều trần trước Thượng viện về vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Ảnh Vietnamplus+. 

    Trong khi đó, Dân trí đưa tin lãnh đạo 3 cơ quan tình báo Mỹ gồm Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Michael Rogers và Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách về tình báo Marcel Lettre tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 5/1 đã ra một tuyên bố chung nói rằng: "Chúng tôi đánh giá rằng chỉ các quan chức cấp cao nhất của Nga mới có thể chỉ đạo những vụ tấn công mạng của Mỹ, trộm và phơi bày các tài liệu”.

    Phát biểu tại phiên điều trần, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng, “chắc chắn” Tổng tống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn chiến dịch tấn công mạng này và rằng bây giờ mọi việc phụ thuộc vào giới chức Mỹ quyết định đó có phải là “một hành động chiến tranh” hay không.

    “Tôi cho rằng chưa bao giờ chúng ta phải đối mặt với một chiến dịch táo bạo và trực tiếp nhằm vào bầu cử như thế này”, ông Clapper nói.

    Ông James Clapper cáo buộc rằng Nga có “lịch sử lâu đời” can thiệp vào các cuộc bầu cử, tại Nga hay đối với nước khác, song cộng đồng tình báo Mỹ từng chứng kiến một chiến dịch nào trực tiếp và quyết liệt hơn nhằm can thiệp vào tiến trình bầu cử Mỹ như trong năm 2016 vừa qua.

    Tuy nhiên, cho đến nay, ông Trump vẫn bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga tấn công mạng để chi phối cuộc bầu cử tổng thống mà ông là người chiến thắng. Ông Trump được cho là sẽ cải tổ các cơ quan tình báo sau khi nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Tuy nhiên, ông Sean Spicer, người phát ngôn của ông Trump, đã bác bỏ thông tin này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-obama-tung-canh-bao-nga-can-thiep-bau-cu-my-nhung-khong-thanh-cong-a177237.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan