+Aa-
    Zalo

    Ông Raul Castro sẽ thôi chức Chủ tịch Cuba vào tháng 2/2018

    ĐS&PL Vào ngày 26/11 vừa qua, người dân Cuba đã tổ chức bỏ phiếu cho vòng bầu cử đầu tiên, chuẩn bị cho việc Chủ tịch Raul Castro thôi chức vào tháng 2/2018.

    Vào ngày 26/11 vừa qua, người dân Cuba đã tổ chức bỏ phiếu cho vòng bầu cử đầu tiên, chuẩn bị cho việc Chủ tịch Raul Castro thôi chức vào tháng 2/2018.

    Cuba đã tiến hành lễ kỷ niệm một năm ngày mất của cố Chủ tịch Fidel Castro từ ngày 25/11. Cuộc bầu cử địa phương diễn ra một ngày sau đó. Hàng triệu người Cuba đã tham gia bầu cử ở địa phương vào ngày 26/11, mở đường cho việc chọn người thay thế Chủ tịch Raul Castro.

    Như vậy, Cuba sẽ sớm được dẫn dắt bởi một người khác ngoài thành viên gia đình Castro, lần đầu tiên trong suốt 6 thập niên qua.

    Ông Raul Modesto Castro Ruz, 86 tuổi được biết đến là một nhà cách mạng, nhà chính trị lỗi lạc của Cuba. Ông vừa là em trai, cũng vừa là người bạn chiến đấu từ những ngày đầu Cách mạng Cuba cùng với cố chủ tịch Cuba Fidel Castro.

    Ông Raul Castro sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Cuba từ tháng 2/2018 nhưng vẫn tiếp tục lãnh đạo Đảng. Ảnh: Latina

    Ông Raul Castro được Quốc hội Cuba bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, thay thế ông Fidel Castro từ năm 2008. Đến 2013, Quốc hội nước này tiếp tục bầu ông làm người đứng đầu Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào năm 2018.

    Từ năm 2013, ông Raul Castro nói với Quốc hội Cuba về việc ông dự định nghỉ hưu vào ngày 24/2/2018, theo tờ Miami Herald. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo 86 tuổi này dự định sẽ vẫn là lãnh đạo của Đảng Cộng sản cho đến năm 2021.

    Gần 27.000 ứng viên tham gia chạy đua cho 12.515 vị trí trong cuộc bầu cử. Kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào hôm nay, 27/11.

    Phó Tổng thống Cuba Miguel Diaz-Canel, người dự kiến ​​sẽ trở thành Chủ tịch kế nhiệm ông Raul Castro đã ca ngợi tiến trình bầu cử và từ chối bình luận về tương lai của ông. "Hôm nay là một ngày để nói về những gì chúng tôi đang làm và cả cố Chủ tịch Fidel nữa", ông nói với các phóng viên sau khi bỏ phiếu.

    Khi được hỏi về quan hệ với Mỹ, ông nói Cuba vẫn quan tâm đến việc cải thiện quan hệ ngoại giao nhưng tái khẳng định quan điểm rằng các cuộc đàm phán sẽ phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng. "Tương lai phụ thuộc vào họ, không phải chúng tôi," ông Miguel Diaz-Canel cho biết.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters, Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-raul-castro-se-thoi-chuc-chu-tich-cuba-vao-thang-22018-a210865.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Cuba

    Ngoại trưởng Triều Tiên thăm Cuba

    Ngày 17/11, Ngoại trưởng Ri Yong Ho dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới thăm Cuba trong nỗ lực thắt chặt quan hệ với quốc đảo Caribe sau một loạt lệnh trừng phạt từ quốc tế.