Ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt giữ theo luật an ninh quốc gia mới


Thứ 2, 10/08/2020 | 07:02


Cùng sự kiện

Người sáng lập báo Apple Daily đã bị lực lượng chức năng thực thi luật an ninh quốc gia Hong Kong bắt giữ tại nhà riêng hôm 10/8.

Người sáng lập báo Apple Daily đã bị lực lượng chức năng thực thi luật an ninh quốc gia Hong Kong bắt giữ tại nhà riêng hôm 10/8.

Người sáng lập báo Apple Daily Jimmy Lai. Ảnh: SCMP

Tờ SCMP đưa tin, ông Jimmy Lai, người sáng lập báo Apple Daily, đã bị các sĩ quan thuộc đơn vị cảnh sát mới được thành lập để thực thi luật an ninh quốc gia mới bắt giữ tại nhà riêng ở Hong Kong vào rạng sáng nay 10/8.

"Ông ấy bị bắt vì thông đồng với nước ngoài, có những phát ngôn nổi loạn và âm mưu lừa đảo", một nguồn tin tiết lộ với SCMP.

Việc bắt giữ người sáng lập báo Apple Daily diễn ra hai tuần sau khi đơn vị cảnh sát mới có hành động đầu tiên chống lại các nhà hoạt động chống chính phủ, không liên quan trực tiếp đến các cuộc biểu tình trên đường phố. Vào ngày 29/7, bốn sinh viên, tuổi từ 16 đến 21, đã bị bắt giữ vì nghi ngờ ly khai theo luật mới. Hành vi này có hình phạt tối đa là chung thân.

Khoảng 10 người khác được cho là sẽ bị bắt giữ trong ngày hôm nay.

Đây là đợt bắt giữ thứ 3 kể từ khi luật an ninh quốc gia mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 30/6.

Ngày 1/7, ít nhất 10 người đã bị bắt vì vi phạm các quy định của luật an ninh và 360 người bị bắt vì các hành vi khác, khi hàng nghìn người xuống đường biểu tình bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Luật an ninh quốc gia mới đã hình sự hóa 4 loại tội phạm gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các đối tượng bên ngoài để gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Việc Bắc Kinh xây dựng và ban hành luật đã gây ra nhiều tranh cãi. Luật này đã trở thành một trong các điểm nóng trong quan hệ Mỹ - Trung. Washington nói luật sẽ làm suy yếu đáng kể nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và mức độ tự trị cũng như các quyền tự do của Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Carrie Lam, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong bác bỏ cáo buộc cho rằng luật an ninh quốc gia mới sẽ bóp nghẹt quyền tự do của người dân Hong Kong.

Bà Lam cũng cảnh báo những đối tượng cực đoan “đừng cố vi phạm luật hoặc vượt qua lằn ranh đỏ, vì hậu quả của việc vi phạm luật rất nghiêm trọng”.

Hoa Vũ (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trum-truyen-thong-hong-kong-bi-bat-giu-theo-luat-an-ninh-quoc-gia-moi-a334348.html