Ông Trump chọn Tướng về hưu làm Bộ trưởng An ninh Nội địa


Thứ 3, 13/12/2016 | 06:57


(ĐSPL) – Hôm 12/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chính thức chọn Tướng về hưu John Kelly, 45 tuổi làm Bộ trưởng An ninh Nội địa.

(ĐSPL) – Hôm 12/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã chính thức chọn Tướng về hưu John Kelly, 45 tuổi làm Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Theo TTXVN, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump cho biết ông Kelly sẽ "đứng mũi chịu sào trong sứ mệnh khẩn cấp nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp và bảo vệ biên giới của Mỹ" cũng như có trọng trách cải thiện quan hệ giữa giới tình báo Mỹ và các cơ quan thực thi pháp luật của nước này.

“Nhiều thập kỷ phục vụ trong quân ngũ và cam kết sâu sắc về chống khủng bố bên trong nước Mỹ của tướng John Kelly khiến ông trở thành lựa chọn lý tưởng cho vị trí bộ trưởng an ninh nội địa", Vnexpress dẫn lời ông Trump nói.

Tướng Kelly. Ảnh: CNBC.com.

Đáp lại, ông Kelly cho hay mình "khiêm nhường và cảm kích" được chọn vào vai trò này, cho biết người dân Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay để ngăn chặn khủng bố, giành lại chủ quyền ở biên giới của Mỹ và ngăn sự điều chỉnh mang tính chính trị đã bức chế cách tiếp cận với an ninh quốc gia quá lâu.

"Tôi sẽ giải quyết những vấn đề này với mục đích nghiêm túc và tôn trọng sâu sắc luật pháp và Hiến pháp của chúng ta", ông Kelly nói.

Tướng Kelly có 45 năm phục vụ trong quân ngũ, ông từng đứng đầu Bộ Tư lệnh miền nam, có trách nhiệm giám sát hoạt động của Mỹ ở Trung và Nam Mỹ. Ông cũng đã chứng thực trước Quốc hội về mối đe doạ an ninh từ biên giới Mỹ với Mexico.

Theo VOV, như vậy, ông John Kelly sẽ là vị tướng nghỉ hưu thứ ba mà ông Trump đề cử vào vị trí cấp cao trong chính quyền mới.

Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, để trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc, ông Mattis sẽ phải chờ Quốc hội Mỹ miễn cho ông quy định quân nhân phải rời quân ngũ 7 năm trước khi đảm nhiệm các vị trí dân sự.

Cũng trong sự kiện trên, Trump tiết lộ chiến lược quân sự của mình. Trump cho rằng thay vì tham gia các cuộc "chạy đua để lật đổ" những chế độ nước ngoài, "mà chúng ta không biết gì về họ. Tốt nhất chúng ta đừng dính vào".

Vì vậy, chính quyền của Trump sẽ tập trung vào việc chống khủng bố và tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ngoài ra, Tổng thống đắc cử Trump cũng đề cử Tướng nghỉ hưu James Mattis đứng đầu Bộ Quốc phòng và Trung tướng nghỉ hưu Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những chỗ trống có thể xẩy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳhọp sau của Thượng viện.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

(Tổng hợp)