Ông Trump hoãn thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô Israel vì lo ngại bạo lực?


Thứ 3, 05/12/2017 | 03:36


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel như dự định ban đầu vì còn quá nhiều điều phải “cân nhắc”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel như dự định ban đầu vì còn quá nhiều điều phải “cân nhắc”.

Thế giới đang chờ đợi xem liệu bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra những lý lẽ nào, khi ông quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel trong bối cảnh xung đột Israel-Palestine vẫn luôn tồn tại. Tuy nhiên, con rể của ông và cố vấn cấp cao Nhà Trắng, ông Jared Kushner cho biết đến hôm qu (4/11), nhà lãnh đạo Mỹ vẫn đang cân nhắc các lựa chọn của mình.

Thời gian dự kiến đưa ra thông báo chính thức về Jerusalem là ngày mai (6/12).  Tuy nhiên, người ta tin rằng ông Trump chưa quyết định việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và cả cũng chưa thể di chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Thánh địa Hồi giáo.

Tổng thống Trump hoãn thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: Getty

Những bình luận của Kushner là những nhận xét công khai đầu tiên của ông về nỗ lực trong việc khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. "Tổng thống sẽ quyết định", Kushner nói. "Ông ấy vẫn đang xem xét rất nhiều sự kiện khác nhau".

Hồi tuần trước, giới chức Mỹ cho biết ông Trump sẵn sàng công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ ngay lập tức chuyển Đại sứ quán Mỹ đến thành phố đó. Thế nhưng, rõ ràng là việc di chuyển cơ quan ngoại giao có thể gây ra làn sóng phản đối rộng khắp ở Trung Đông và phá hoại một tiến trình cuộc hòa bình do ông Kushner dẫn dắt.

Cộng đồng quốc tế nói rằng tình trạng của Jerusalem phải được thương lượng giữa người Do Thái và người Palestine, và cảnh báo một tuyên bố cấp Tổng thống Mỹ về vấn đề này có thể gây ra nguy cơ căng thẳng ở Trung Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cảnh báo: "Bất kỳ bước đi nào của Mỹ liên quan đến việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, hoặc di chuyển Đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem đều là một mối đe dọa đối với tương lai của tiến trình hòa bình và không thể chấp nhận được đối với người Palestine, Ả Rập và cộng đồng quốc tế".

Jerusalem là khu vực tranh chấp trong hàng chục năm qua giữa Israel và Palestine. Israel tuyên bố toàn bộ Jerusalem là thủ đô của mình trong khi Palestine muốn giữ Đông Jerusalem là thủ đô trong tương lai.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo News)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-hoan-thong-bao-cong-nhan-jerusalem-la-thu-do-israel-vi-lo-ngai-bao-luc-a211808.html