Ông Trump không chịu nhận thua, phía ông Biden xem xét hành động pháp lý


Thứ 3, 10/11/2020 | 15:11


Cùng sự kiện

Phía ông Biden cho biết chiến thắng của họ là rõ ràng và việc trì hoãn công nhận là không hợp pháp thậm chí cả khi ông Trump không chịu thừa nhận thua cuộc.

Phía ông Biden cho biết chiến thắng của họ là rõ ràng và việc trì hoãn công nhận là không hợp pháp thậm chí cả khi ông Trump không chịu thừa nhận thua cuộc.

Ông Donald Trump (phải) và ông Joe Biden. Ảnh: Getty

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đang xem xét hành động pháp lý nhằm vào sự chậm trễ của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) trong việc công nhận ông thắng cử.

Theo hãng tin Reuters, luật pháp Mỹ không quy định rõ khi nào GSA phải đưa ra tuyên bố. Tuy nhiên, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden khẳng định chiến thắng của ông Biden là rõ ràng và việc trì hoãn công nhận kết quả bầu cử của GSA là không thể biện minh được ngay cả khi Tổng thống Donald Trump không chịu nhận thua.

Sự chậm trễ này khiến phía ông Biden chưa tiếp cận được hàng triệu USD ngân sách liên bang, cũng như chưa thể gặp quan chức tại các cơ quan tình báo và các cơ quan khác.

Nhóm của ông Biden không thể tiếp cận các khoản tiền để trả lương, tư vấn và đi lại cho đến khi có sự công nhận của GSA.

Ngoài ra, khi chưa được công nhận, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden không có quyền tiếp cận Bộ Ngoại giao, cơ quan chịu trách nhiệm trong việc sắp xếp các cuộc điện đàm giữa lãnh đạo nước ngoài với tổng thống đắc cử.

Được thành lập vào năm 1949 với vai trò cơ bản là một cơ quan đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên bang, GSA được trao thêm nhiệm vụ là “người dẫn đường” cho các chính quyền mới.

Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) là cơ quan liên bang có nhiệm vụ công nhận một ứng viên tranh cử tổng thống là người chiến thắng sau khi người đó rõ ràng đã thắng trong một cuộc bầu cử. Việc công nhận đến từ GSA rất quan trọng để một quá trình chuyển giao quyền lực được bắt đầu.

Tuy nhiên, trong kỳ bầu cử lần này tại Mỹ, điều đó chưa xảy ra mặc dù truyền thông Mỹ và các mạng lưới tin tức đã tuyên bố Biden là người chiến thắng khi đảm bảo giành đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống.

Trước đó,  như đã đưa tin, ngày 7/11 (theo giờ Mỹ), 4 ngày sau ngày bầu cử chính thức 3/11, các hãng truyền thông lớn tại Mỹ đã đồng loạt đưa tin kết quả kiểm phiếu mới nhất tại bang Pennsylvania. Qua đó, ông Biden giành được tổng cộng 273 phiếu đại cử tri, vượt mức 270 phiếu cần thiết trong tổng số 538 phiếu để đắc cử Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện tại bang Arizona, cáo buộc hạt Maricopa sai phạm khi bỏ một số phiếu của cử tri vào ngày bầu cử.

Chính quyền Tổng thống Trump còn cản trở quá trình chuyển giao quyền lực với một loạt động thái như ngăn các quan chức hợp tác với nhóm của ông Biden và Bộ trưởng Tư pháp William Barr phê chuẩn cho cấp dưới điều tra cáo buộc gian lận bầu cử.

Các diễn biến trên làm dấy lên nỗi lo rằng liệu nước Mỹ có thể chứng kiến một quá trình chuyển giao quyền lực không hề suôn sẻ. Theo kế hoạch, ngày 14/12, cử tri đoàn sẽ chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden và ứng viên đảng Dân chủ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào cuối tháng 1/2021.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-khong-chiu-nhan-thua-phia-ong-biden-xem-xet-hanh-dong-phap-ly-a345614.html