Ông Trump từ chối chuyển đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem trong một năm


Thứ 5, 18/01/2018 | 04:30


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump hôm 17/1 đã phủ nhận lên kế hoạch dời đại sứ quán Mỹ ở Israel về Jerusalem trong vòng một năm.

Tổng thống Donald Trump hôm 17/1 đã phủ nhận lên kế hoạch dời đại sứ quán Mỹ ở Israel về Jerusalem trong vòng một năm, sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông mong đợi hành động gây tranh cãi này diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi phỏng vấn ở Nhà Trắng hôm 17/1 theo giờ địa phương. - Ảnh: Reuters.

Trái ngược với chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ, tháng 12/2017, Tổng thống Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và bắt đầu quá trình dời đại sứ quán từ Tel Aviv. Động thái này đã phá vỡ những nỗ lực hòa bình tại Trung Đông, gây nên sự phản đối trong thế giới A rập và những đồng minh phương Tây.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố việc di chuyển đại sứ quán “có khả năng diễn ra không sớm hơn 3 năm nữa và điều này đầy tham vọng”. Đây là khung thời gian mà những quan chức chính quyền cần thiết để tìm kiếm một khu vực đảm bảo, cũng như sắp xếp chỗ ở cho các nhà ngoại giao.

Jerusalem là khu vực có nhiều thánh tích của người Hồi giáo, Do Thái và Thiên chúa giáo. Người Palestine muốn phía Đông Jerusalem làm thủ đô của đất nước tương lai của họ. Đây là nơi mà Israel đã chiếm năm 1967 trong cuộc chiến tranh A rập – Israel và đã bị sáp nhập trong một động thái không được quốc tế công nhận.

Theo các phóng viên Israel đi cùng với thủ tướng Israel đến Ấn Độ, ông Netanyahu cho biết “đánh giá chắc chắn của tôi là việc này sẽ diễn ra nhanh hơn nhiều so với bạn tưởng, chỉ một năm tính từ bây giờ”.

Đề cập tới bình luận của ông Netanyahu, Tổng thống Mỹ tuyên bố việc này sẽ không diễn ra như vậy.

Tuy nhiên, ông Trump cho hay, đây sẽ là một “đại sứ quán đẹp tuy nhiên không phải là đại sứ quán có chi phí 1,2 tỉ USD” – số tiền chi cho đại sứ quán mới của Mỹ ở London, Anh.

GIA BẢO (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-tu-choi-chuyen-dai-su-quan-my-toi-jerusalem-trong-mot-nam-a216813.html