Ông Trump xác nhận rút một nửa số lính Mỹ khỏi Đức


Thứ 3, 16/06/2020 | 03:52


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẽ rút 50% số binh sĩ khỏi Đức do không hài lòng với việc chi tiêu ngân sách quốc phòng của quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận sẽ rút một nửa số binh sĩ khỏi Đức do không hài lòng với việc chi tiêu ngân sách quốc phòng của quốc gia này.

Quân đội Mỹ đồn trú tại Đức. Ảnh: Reuters

The Hill dẫn lời tuyên bố của Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo tại Nha Trắng hôm 15/6 cho biết, Mỹ sẽ giảm số binh sĩ đồn trú tại Đức từ 52.000 xuống 25.000 lính.

"Đức rất lơ là, họ đã lơ là trong nhiều năm, họ nợ NATO hàng tỷ USD và họ phải trả. Chúng ta đang bảo vệ Đức còn họ thì lơ là. Điều đó thật không có nghĩa lý gì", ông Trump nói.

"Một trong những nước không chịu đồng ý trả ngân sách quốc phòng mà họ đáng phải bỏ ra là Đức, nên giờ tôi nói rằng chúng ta sẽ rút một nửa số binh lính đồn trú tại nước này cho tới khi họ chịu trả tiền. Khi số quân đồn trú xuống còn 25.000 lính, chúng ta sẽ xem xét tình hình ra sao", ông Trump nói thêm.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump xác nhận việc rút quân khỏi Đức, kể từ khi Tạp chí phố Wall hồi đầu tháng đưa tin Washington sẽ giới hạn số lượng binh lính đồn trú tại quốc gia châu Âu này.

Ông Trump từ lâu đã hối thúc các thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng và nhiều lần nhắm mục tiêu vào Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Nhiều thành viên Đảng Cộng hòa cảm thấy lo lắng về kế hoạch rút quân này. Hồi tuần trước, 22 nghị sĩ thuộc Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ đã gửi một bức thư lên ông Trump nói rằng những bước đi như vậy sẽ gây tổn hại cho an ninh quốc gia Mỹ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-xac-nhan-rut-mot-nua-so-linh-my-khoi-duc-a327339.html