+Aa-
    Zalo

    Phạm vào những điều tối kỵ, Quan Vũ vẫn được Tào Tháo hết sức trọng dụng

    ĐS&PL Tào Tháo một mặt sắc phong tước vị, ban thưởng bổng lộc, quân binh nhằm lung lạc Quan Vũ, một mặt ngầm chấp nhận Quan Vũ “thân ở Tào doanh, tâm ở Hán."

    Tào Tháo một mặt sắc phong tước vị, ban thưởng bổng lộc, quân binh nhằm lung lạc Quan Vũ, một mặt ngầm chấp nhận Quan Vũ “thân ở Tào doanh, tâm ở Hán”, thậm chí còn thả Quan Vũ trở về phía Lưu Bị. Một người đa nghi như Tào Tháo, rất khó để tha thứ cho việc người khác phản bội mình, tại sao vẫn luôn một mực ưu ái Quan Vũ?

    Bất kể trong “Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung hay “Tam Quốc Chí” của Trần Thọ, khát vọng tìm kiếm người tài của các vị vương quân họ Tào đều được khắc họa mang nhiều nét tương đồng. Và nhắc đến Tào Thào người ta cũng sẽ nhớ đến sự ưu ái của Tào đối với Quan Vũ. 

    Thế lực Tào Tháo (vàng) và Viên Thiệu (xanh) trước trận Quan Độ. -Ảnh: Qulishi

    Ban đầu khi Tào Tháo thu nhận Quan Vũ, cục diện giữa Tào và Thiệu đang ở giai đoạn chiến đấu ác liệt nhất. Đối mặt với thế lực mạnh mẽ của Viên Thiệu, ngay cả khi giành được thắng lợi ở trận Quan Độ cũng không nắm chắc được có thể lấy được địa bàn của Thiệu.

    Đặc biệt nhờ trận chiến này, Tào Tháo phát hiện rất nhiều thuộc hạ của mình trước đó đã lén lút liên lạc người của Viên Thiệu. Như vậy có thể chứng minh điều cần quan tâm lúc này nhất không phải là làm cách nào chiếm lĩnh địa bàn của Viên Thiệu mà chính là phải làm thế nào để duy trì đoàn kết binh lính thuộc hạ

    Đối với việc lôi kéo lòng người, Tào Tháo trước hết phải cân bằng tất cả các thế lực xung quanh, sau đó tạo ra tấm gương trước hàng vạn người. Trong ba thế lực lớn nhất của Tào Ngụy, Tào Thị nhất định sẽ ủng hộ nâng đỡ, cùng chia sẻ vinh nhục, gia tộc, còn lại thuộc vào loại cơ hội, tức là ai mạnh thì theo kẻ đó.

    Tầng lớp dân thường do Ngũ Tử Lang Tướng đứng đầu chính xác là thế lực Tào Tháo cần lôi kéo. Trùng hợp là, ngay lúc này vị tinh anh trong lòng dân chúng Quan Vũ xuất hiện.

    Lưu Bị xuất thân từ dân gian. -Ảnh: Qulishi

    Điều này quả thực đã khiến Tào Tháo mừng thầm trong lòng, Quan vũ xuất hiện đúng thời điểm, tự nhiên sẽ được nhận đãi ngộ long trọng, thậm chí là quan tâm tỉ mỉ chu đáo của Tào. Bản thân Quan Vũ là người hăng hái, không chịu thua kém, trong trận chiến Quan Độ cũng lập chiến công không hề nhỏ.

    Nói một cách khách quan, công lao mà Quan Vũ lập được so với công sức những tướng lĩnh đi theo Tào Tháo nhiều năm không hề đáng nói. Bởi vậy việc trọng dụng Quan Vũ của Tào chỉ đơn thuận là khích lệ tinh thần những binh lính xuất phát từ gia đình thường dân. “Chỉ cần ngươi có chiến công, Tào Tháo ta nhất định sẽ luận công trọng thưởng.”

    Tuy nhiên cuối cùng Quan Vũ cũng rời đi, nói về lý do rất nhiều người cho rằng vì còn luyến tiếc tình nghĩa huynh đệ với Lưu Bị, cũng có thể do nếu đi theo Tào Tháo sẽ không thể thực hiện vực dậy nhà Hán thuở xưa của Quan Vũ. Thực tế, nếu Quan Vũ không rời đi, về lâu về dài không còn giá trị lợi dụng, Tào Tháo liệu có còn trọng dụng Quan Vũ?

    Mặc dù sự dũng mãnh, quả cảm của Quan Vũ là điều không thể phủ nhận, tuy nhiên lại không đủ để bù đắp những thiếu sót trong tính cách của ông ta. Tào Tháo chắc chắn phải biết rõ điểm này. Khi ba huynh đệ Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi cùng Tào Tháo đi săn ở Hứa Xương, Quan Vũ và Trương Phi từng có ý định muốn nhân cơ hội giết Tào Tháo, nhưng Lưu Bị ngăn cản.

    Vậy nên sau này, khi Lưu Bị ba người bị đại quân Tào Tháo vây quét đến Hạ Khẩu, Phán Châu, Quan Vũ đã lên tiếng quở trách Lưu Bị không nghe lời mình.

    Ba huynh đệ Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi. -Ảnh: Qulishi

    Ngoài chuyện này, trong thời gian Quan Vũ trấn thủ ở Cảnh Châu, được tin Mã Siêu đầu hàng Lưu Bị, đã vội vã viết thư hỏi Gia Cát Lượng về Mã Siêu. Gia Cát Lượng hiểu rõ tính của Quan Vũ, nhanh chóng hồi đáp: “Mã Siêu dù có giỏi đến mấy, cũng không thể sánh được với Quan Vân Trường.”

    Quả nhiên Quan Vũ rất hài lòng với câu trả lời này, cầm bức thư không ngừng đắc ý, mình vẫn là Đệ nhất mãnh tướng của Thục Quốc.

    Quan Vũ. -Ảnh: Qulishi

    Có thể thấy, Quan Vũ không những luôn đối đầu với tướng lĩnh của mình, còn không thể che giấu được sự ham thích hư vinh, theo đuổi lợi ích cá nhân. Cho dù là mặt nào cũng khó có thể được Tào Tháo trọng dụng.

    Nói một cách khác, Tào Tháo có thể tiếp đãi hậu hĩnh với Quan Vũ, nhưng nếu dùng Quan Vũ rất có khả năng khiến Quan Vũ và các tướng lĩnh khác xảy ra mâu thuẫn, thậm chí ảnh hưởng đến cả mưu đồ của Tào Tháo. Đây chính là một trong những nguyên nhân, Tào Tháo Quan Vũ đến cuối cùng đường ai nấy đi.

     Nhâm Huế ( Theo Qulishi News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pham-vao-nhung-dieu-toi-ky-quan-vu-van-duoc-tao-thao-het-suc-trong-dung-a259289.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan