Phản đối kết quả bầu cử, bạo động đẫm máu xảy ra ở Zimbabwe


Thứ 6, 03/08/2018 | 08:34


Cùng sự kiện

Tổng thống Mnangagwa tái đắc cử khi giành được 50,8% tổng số phiếu. Biểu tình nổ ra khi ông Chamisa của đảng đối lập cáo buộc ZANU-PF gian lận kết quả bầu cử.

Tổng thống Mnangagwa đã tái đắc cử khi giành được 50,8% tổng số phiếu. Biểu tình nổ ra khi ông Chamisa của đảng đối lập  cáo buộc ZANU-PF gian lận kết quả bầu cử.

Ngày 3/8, sau khi toàn bộ 10 tỉnh công bố kết quả, Tổng thống Mnangagwa - biệt danh "cá sấu", thuộc đảng Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền, đã tái đắc cử khi giành được 50,8% tổng số phiếu. Đối thủ mạnh nhất của ông là thủ lĩnh phe đối lập Nelson Chamisa, thuộc Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC), giành được 44,3% tổng số phiếu.

Tuy vậy, đảng đối lập MDC khăng khăng nhà lãnh đạo của đảng này, Nelson Chamisa, đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trước đó, ông Chamisa viết trên trạng Twitter rằng, ông đã giành được "phiếu bầu của nhân dân" trong cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống hôm 30/7 tại quốc gia miền Nam Châu Phi này.

Biểu tình đã nổ ra ngay sau cuộc bầu cử. Những người biểu tình đã đốt lốp ô-tô, phong tỏa một số khu phố và đụng độ với cảnh sát ở trung tâm thủ đô Harare. Việc chính quyền điều động quân đội để trấn áp biểu tình càng khiến bất bình tăng cao. 

Biểu tình bạo lực trên đường phố ở thủ đô Harare. - Ảnh: New York Times

Phát ngôn viên của ông Chamisa lên án việc triển khai quân lính. “Binh sĩ được huấn luyện để giết kẻ thù trong chiến tranh. Những người dân ở đây là kẻ thù của nhà nước chăng?” – phát ngôn viên của Chamisa mỉa mai.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã phản ứng trước tình trạng bất ổn bằng cách kêu gọi người dân bình tĩnh và các nhà lãnh đạo chính trị của đất nước theo đuổi một giải pháp hòa bình. Trên Twitter, Tổng thống Mnangagwa viết: "Vào thời điểm quan trọng này, tôi kêu gọi mọi người ngừng đưa ra những tuyên bố mang tính kích động. Hiện là thời khắc của trách nhiệm và trên hết là thời khắc của hòa bình". Trước đó, ông đã đổ lỗi cho MDC gây ra tình trạng bạo lực, nói rằng các lãnh đạo đảng của MDC đã "hành động bạo lực chính trị".

Chính phủ Zimbabwe sau đó cảnh báo sẽ mạnh tay nếu sự việc vẫn tiếp tục. Chính phủ "sẽ không chịu đựng bất kỳ hành động nào đã được chứng kiến hôm nay. Những người phản đối... có lẽ cho rằng chúng tôi yếu đuối, và tôi nghĩ họ đang thử lòng quyết tâm của chúng ta và tôi nghĩ họ đang phạm một sai lầm lớn", Bộ trưởng Bộ Nội vụ Obert Mpofu cho biết trong cuộc họp báo đêm 1/8.

Sau cuộc bạo động, tổng số có 6 người thiệt mạng và 14 người bị thương.

Một số hình ảnh hậu bầu cử tại Zimbabwe:

Những người ủng hộ phe đối lập phá một tấm biển với nội dung kêu gọi người dân bầu cho Tổng thống Emmerson Mnangagwa. 

Họ nâng một tấm ảnh với chân dung Tổng thống Emmerson Mnangagwa bị gạch chéo.

Đốt phá trên đường phố phản đối kết quả bầu cử. 

Một chiếc xe bị đốt trơ khung sau cuộc bạo động. 

Tin thế giới - Phản đối kết quả bầu cử, bạo động đẫm máu xảy ra ở Zimbabwe (Hình 6).

Lực lượng vũ trang Zimbabwe được điều tới Harare giải tán các cuộc biểu tình.

Một chiếc xe thiết giáp của quân đội dẹp loạn trên đường phố
Cảnh sát cũng được điều động lực lượng tối đa


Ảnh: EPA, Reuters, AP, Daily Mail

NGUYỄN QUỲNH (Theo Daily Mail, New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-doi-ket-qua-bau-cu-bao-dong-dam-mau-xay-ra-o-zimbabwe-a238768.html