Phản đối quyết định xả thải nước nhiễm độc của Nhật Bản, Hàn Quốc doạ đâm đơn lên Toà án Quốc tế


Thứ 4, 14/04/2021 | 14:43


Cùng sự kiện

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu các quan chức nước này tìm hiểu việc kiến ​​nghị lên tòa án quốc tế về quyết định xả thải nước nhiễm độc của Nhật Bản.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu các quan chức nước này tìm hiểu việc kiến ​​nghị lên tòa án quốc tế về quyết định xả thải nước nhiễm độc của Nhật Bản.

Ngày 14/4, để phản đối quyết định xả thải hơn 1,2 triệu tấn nước nhiễm độc từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản, phía Hàn Quốc cho biết họ sẽ kiến nghị lên Toà án Quốc tế. Theo đó, Tổng thống Moon Jae-in đã yêu cầu các quan chức nước này tìm hiểu quy trình thực hiện việc này.

Hàn Quốc tuyên bố sẽ đệ đơn kiện lên toà án quốc tế để phản đối quyết định xả thải của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Được biết, trong ngày 13/4, phía Nhật Bản đã công bố kế hoạch xả thải 1,2 triệu tấn nước thải từ nhà máy bị nhiễm độc ở Fukushima. Theo đó, đại diện Tokyo cho biết họ sẽ bắt đầu công việc này sau 2 năm nữa, khi đã khử độc lượng nước trên.

Kế hoạch này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối gay gắt của các quốc gia khác trong khu vực bao gồm cả Trung Quốc và Hàn Quốc. Seoul thậm chí còn triệu tập đại sứ Nhật Bản Koichi Aiboshi và tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về vấn đề này.

Trong đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị các quan chức tìm hiểu quy tình kiến nghị và đệ đơn kiện quyết định xả thải của Nhật Bản lên Toà án Quốc tế vì vi phạm quy định Tòa án Quốc tế về Luật Biển.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ cảm thấy rất tiếc và vô cùng lo ngại về quyết định xả thải của Nhật Bản trong cuộc họp trực tuyến với quan chức Trung Quóc vào ngày 14/4. 

Một liên minh gồm 25 tổ chức nghề cá đã tiến hành một cuộc biểu tình và gửi văn bản phản đối tới đại sứ quán, thúc giục Tokyo thu hồi quyết định. Đồng thời, nhóm này kêu gọi chính phủ Hàn Quốc ngừng việc nhập khẩu thuỷ sản của Nhật Bản sau vụ việc trên.

Ngoài Seoul, Bắc Kinh cũng đã lên tiếng cảnh báo hành động của Tokyo sẽ tạo tiền lệ xấu cho vấn đề xử lý nước thải trong tương lai. Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh: "Đại dương không phải là thùng rác của Nhật Bản và Thái Bình Dương không phải là cống thoát nước của Nhật Bản. Nhật Bản không nên để cả thế giới phải chịu đựng cách họ xử lý nước thải".

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-doi-quyet-dinh-xa-thai-nuoc-nhiem-doc-cua-nhat-ban-han-quoc-doa-dam-don-len-toa-an-quoc-te-a362512.html