+Aa-
    Zalo

    "Pháo đài bay bất khả xâm phạm" Air Force One chuyên chở Tổng thống Mỹ

    ĐS&PL Air Force One (Không lực 1) là chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ cho các chuyến công du nước ngoài với thiết kế như một pháo đài bất khả xâm phạm.

    Air Force One (Không lực 1) là chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ cho các chuyến công du nước ngoài với thiết kế như một pháo đài bất khả xâm phạm.

    Không lực 1 được ví như một pháo đài bất khả xâm phạm do đó, nó được chế tạo theo những tiêu chuẩn an ninh tuyệt đối và công nghệ tối tân. Bên cạnh đó, Không lực 1 được trang bị hệ thống chống tên lửa tiên tiến với sự hộ tống, bảo vệ thường trực của các máy bay chiến đấu thuộc Không quân Mỹ.

    Air Force One (Không lực 1) là chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ - Ảnh: Fox News

    Trang tin Fox news dẫn nguồn tin Lầu Năm góc cho biết, chuyên cơ Không lực 1 có giá  khoảng 1 tỷ USD. Sau nhiều cuộc tranh luận nảy lửa giữa các quan chức an ninh Mỹ vào năm 2015, cuối cùng Lầu Năm góc đã đưa ra được quyết định lựa chọn chuyên cơ mới dành cho Tổng thống Mỹ.

    Lầu Năm góc đã chi khoản ngân sách 3 tỷ USD để mua 3 chiếc Boeing 747-8 mới phục vụ các chuyến công du của Tổng thống Mỹ. Những chuyên cơ mới này sẽ tiếp tục mang tên Không lực 1 và đảm nhận vai trò chuyên chở các Tổng thống Mỹ.

    Không lực 1 thực chất là máy bay Boeing 747-8 do Tập đoàn Boeing sản xuất - Ảnh: Fox News

    Cũng theo Lầu Năm Góc, Boeing 747-8 là máy bay duy nhất của Tập đoàn Boeing sản xuất ở Mỹ có thể đáp ứng đầy đủ khả năng cần thiết để thực hiện nhiệm vụ khi chở Tổng thống. Quyết định của Lầu Năm góc khi đó không gây bất ngờ với giới quan sát quân sự Mỹ, vì ngoài Boeing 747-8 thì máy bay 4 động cơ duy nhất phù hợp với yêu cầu của một chiếc Không lực 1 là loại máy bay A380 của Tập đoàn Airbus (Pháp) sản xuất.

    Trong quá trình chế tạo, Lầu Năm góc đã yêu cầu bổ sung các chi tiết mới để phù hợp với tính năng của chuyên cơ dành cho Tổng thống và các dịch vụ bảo trì để máy bay hoạt động trong 30 năm. Chương trình Không lực 1 tuyển chọn những công nghệ và các thiết bị đã được kiểm chứng về tính an toàn và hiện đại.

    Không lực 1 có giá khoảng 1 tỷ USD - Ảnh: Fox News

    Boeing 747-8 là phiên bản Boeing 747 thế hệ thứ tư, với thân máy bay kéo dài, cánh được thiết kế và cải thiện lại. Là dòng máy bay phản lực thân rộng được thiết kế làm hai tầng với một buống lái, một phòng liên lạc, một phòng y tế, phòng làm việc, một phòng họp, phòng báo chí, phòng nghỉ được bố trí ở đuôi máy bay và một bếp.

    Không lực 1 được chế tạo theo những tiêu chuẩn an ninh tuyệt đối và công nghệ tối tân - Ảnh: Fox News

    Máy bay còn được tích hợp hệ thống tiếp nhiên liệu trên không trong quá trình bay đường dài. Máy bay được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công từ trên không do được trang bị hệ thống chế áp điện tử, radar của đối phương. Ngoài ra, phía cánh hai bên giáp thân máy bay còn được bố trí hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt để đánh lạc hướng tác tên lửa tầm nhiệt nhằm vào máy bay.

    Chuyên cơ luôn được bảo vệ bởi các mật vụ và được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu của Không quân Mỹ - Ảnh: Fox News

    Chuyên cơ Không lực 1 Boeing 747-8 sử dụng 4 động cơ General Electric CF6-80C2B1 giúp máy bay ít ồn hơn, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa tới 1.126 km/h (nhanh hơn nhiều so với máy bay thương mại), trần bay tối đa 13,7 km. Boeing 747-8 có chiều dài lên tới 77m, đây cũng là loại máy bay dân sự dài nhất thế giới hiện nay.

    Không lực 1 được bố trí thành nhiều phòng, trong đó có cả phòng báo chí - Ảnh: Fox News

    Chuyên cơ Không lực 1 Boeing 747-8 được tích hợp hệ thống cảnh báo sớm phóng tên lửa An/AAR-54 (V) ở đuôi máy bay để phát hiện, theo dõi các mối đe dọa từ tên lửa bằng tín hiệu tia hồng ngoại. Ngoài ra, Không lực 1 còn được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và an ninh cực kỳ hiện đại, có tính bảo mật tuyệt đối.

    Trên máy bay có 87 đường điện thoại khác nhau, trong đó có 28 đường tuyệt mật được mã hóa. Ngoài ra, máy bay còn được tích hợp radio, máy fax, máy tính kết nối Internet. Bên trong còn có 19 TV và các thiết bị văn phòng khác. Nó có thể được coi là một trung tâm chỉ huy di động và là một pháo đài bay bất khả xâm phạm trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công tên lửa.

    Chuyên có được bố trí các đường liên lạc khác nhau, trong đó có 28 đường dây điện thoại tuyệt mật được mã hóa - Ảnh: Fox News

    Hiện nay, Tổng thống Donald Trump đang sử dụng chuyên cơ Không lực 1 và trong chuyến thăm châu Á từ ngày 3/11, Không lực 1 vẫn là phương tiện di chuyển đường không số một của ông chủ Nhà Trắng.

    Ngân Nhi(Theo Fox News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phao-dai-bay-bat-kha-xam-pham-air-force-one-chuyen-cho-tong-thong-my-a208008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan