Biểu tình bạo loạn tiếp tục bùng nổ tại Pháp: Gần 1.400 người bị bắt giữ


Chủ nhật, 09/12/2018 | 04:33


Cùng sự kiện

Cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” trong ngày 8/12 đã thu hút sự tham gia của 125.000 người. Khoảng 90.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp nước Pháp.

Cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” trong ngày 8/12 đã thu hút sự tham gia của 125.000 người. Khoảng 90.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp nước Pháp.

Ngày 8/12, người biểu tình “Áo vàng” tiếp tục xuống đường tuần thứ 4 liên tiếp, sau cuộc bạo loạn quy mô lớn nhất trong 5 thập niên tuần trước. Ảnh: RT

Cảnh sát Pháp hôm qua (8/12) đã được huy động ở mức cao nhất nhằm ngặn chặn kịp thời âm mưu gây bạo loạn của những kẻ quá khích trong bối cảnh cuộc biểu tình chống Chính phủ của phe “Áo vàng” trên toàn nước Pháp đã bước sang tuần thứ 4 liên tiếp.

Cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” trong ngày 8/12 đã thu hút sự tham gia của 125.000 người, trong đó tại thủ đô Paris là 10.000 người. Khoảng 90.000 cảnh sát đã được triển khai trên khắp nước Pháp. Riêng ở thủ đô Paris là 8.000 người cùng sự hỗ trợ của các xe bọc thép.

Phóng viên hãng tin AFP của Pháp cho hay cảnh sát đã buộc phải bắn đạn hơi cay nhằm vào hàng trăm người biểu tình có thái độ quá khích. Đụng độ đã xảy ra song không dữ dội như tuần trước.

Khoảng 1.400 người bị bắt trên toàn nước Pháp. 118 người biểu tình cùng 17 cảnh sát chống bạo động bị thương trong các cuộc đụng độ ngày 8/12. Con số này chỉ bằng một nửa so với 400 người bị thương của cuộc biểu tình cuối tuần trước. Từ khi bất ổn nổ ra từ tháng trước, 4 người đã thiệt mạng.

Tại nhiều khu vực trên khắp nước Pháp, nhà chức trách phải triển khai các biện pháp để giảm thiểu thiệt hại do bạo lực nổ ra.

Khải Hoàn Môn, biểu tượng thiêng liêng của nước Pháp bị người biểu tình bao vây hồi cuối tuần trước, được bảo vệ nghiêm ngặt với 8 xe bọc thép trấn giữ các con đường tiếp cận chính.

Pháp phải điều động loạt xe bọc thép để đối phó với biểu tình bạo loạn. Ảnh: Reuters

Các bảo tàng tại thành phố Bordeaux đồng loạt đóng cửa, trong khi thành phố Lyon phải triển khai nhiều biện pháp an ninh cho lễ hội Ánh sáng đang diễn ra tại đây.

Công nhân thành phố Paris đã phải dỡ bỏ hơn 2.000 hàng rào kim loại, rào chắn xây dựng và nhiều vật liệu khác để tránh bị người biểu tình sử dụng làm vũ khí. Cư dân sống tại các khu vực giàu có của Paris cũng rời khỏi nơi ở để đề phòng bất trắc.

Văn phòng Đối ngoại Anh cũng cảnh báo biểu tình ngày 8/12 có thể biến thành bạo lực, khuyến cáo công dân tránh các khu vực biểu tình và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền các địa phương. Khuyến cáo trên cũng được đưa ra tại Bỉ, trong bối cảnh phe "Áo vàng" cũng dự kiến tổ chức biểu tình tại thủ đô Brusssels của nước này trong ngày 8/12.

Trong khi đó, Bỉ khuyến cáo công dân nước này hoãn đi tới Paris, và nếu đang ở Paris, cần tránh các địa điểm du lịch, di chuyện phương tiện ra khỏi các bãi đỗ xe ngầm.

Ngoài ra, các nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Italy, Na Uy, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Bahrain cũng ra khuyến cáo tương tự.

Những hình ảnh biểu tình bạo loạn tại Pháp

Ảnh: RT

Cảnh sát Pháp trấn áp các phần tử quá khích. Ảnh: Getty

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Ảnh: Getty

Ảnh: AP

Người biểu tình đạp phá và đốt cháy một chiếc ô ôtô. Ảnh: Getty

 Người biểu tình ở Pháp bị bắt giữ ngày 8/12. Ảnh: Reuters

Vòi phun hướng về những người biểu tình quá khích. Ảnh: Reuters

Người biểu tình ném lựu đạn khói. Ảnh: AP

Ảnh: RT

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bieu-tinh-bao-loan-tiep-tuc-bung-no-tai-phap-gan-1400-nguoi-bi-bat-giu-a254352.html