Pháp có Thủ tướng mới trẻ như tổng thống


Thứ 3, 16/05/2017 | 02:32


Cùng sự kiện

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Edouard Philippe làm Thủ tướng nước này. Ông Philippe là Thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Pháp kể từ năm 1958.

Hôm 15/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Edouard Philippe làm Thủ tướng nước này. Ông Philippe là Thủ tướng trẻ thứ hai trong lịch sử Pháp kể từ năm 1958.

Reuters đưa tin, đây là lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai, Pháp có một Thủ tướng không cùng đảng với Tổng thống đương nhiệm.

Ông Philippe, 46 tuổi và là một thành viên của đảng Những người cộng hòa trong khi Tổng thống Macron thuộc đảng Nền cộng hòa tiến bước, theo Tuổi Trẻ.

Tân Thủ tướng Pháp Edouard Philippe (Ảnh: Qtelegram)

Như vậy, sau 5 ngày để trống, chiếc ghế Thủ tướng Pháp đã có chủ. Thủ tướng Pháp trước đó là ông Bernard Cazeneuve đã từ chức vào ngày 10-5 và là Thủ tướng tại nhiệm ngắn nhất kể từ năm 1958.

Việc lựa chọn ông Philippe cho chức vụ Thủ tướng thể hiện quyết tâm “trẻ hóa nội các” của tân Tổng thống 40 tuổi của nước Pháp.

Theo giới quan sát, đây cũng đồng thời là một bước đi có tính toán của ông Macron, với hi vọng sẽ thu hút thêm được nhiều chính trị gia trẻ tuổi khác vào Nền cộng hòa tiến bước trong cuộc bầu cử quốc hội Pháp sắp tới.

Ông Philippe từng theo học tại Trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA) danh tiếng. Cha mẹ ông đều là giáo viên, VietNamNet đưa tin.

Tổng thống Macron sẽ đối mặt với cuộc bầu cử quốc hội quan trọng vào tháng tới và có lẽ cần sự trợ giúp của chính trị gia trung hữu để thúc đẩy kế hoạch cải cách kinh tế.

Ông Philippe từng là thị trưởng thành phố Le Havre và trở thành nghị sĩ vùng kể từ năm 2012. Tân Thủ tướng Pháp có cùng quan điểm với Tổng thống Macron trong nhiều vấn đề về kinh tế và xã hội.

Trên thực tế, đời sống chính trị ở Pháp đang chứng kiến một sự thay đổi kể từ khi ông Macron nổi lên. Tân Tổng thống Pháp được ví như một làn gió mới, thu hút hàng chục chính khách cánh tả về đảng của mình, kể cả cựu Thủ tướng Manuel Valls của đảng Xã hội.

Tuy nhiên, ông Valls đã không được "hoan nghênh" và bị lãnh đạo đảng Xã hội chỉ trích vì đăng ký ứng cử vào quốc hội theo đảng của ông Macron.

Dự kiến, Tổng thống Macron sẽ lên đường sang thăm Đức, duy trì truyền thống của các Tổng thống Pháp khi mới nhậm chức là thăm châu Âu trước tiên, đài truyền hình France 24 cho biết.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-co-thu-tuong-moi-tre-nhu-tong-thong-a190303.html