Pháp gửi hai máy bay chiến đấu cùng khinh hạm tới Đông Địa Trung Hải giữa lúc căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 6, 14/08/2020 | 03:09


Mới đây, Pháp cho biết nước này sẽ điều 2 máy bay chiến đấu Rafale và khinh hạm hải quân La Fayette đến khu vực phía Đông Địa Trung Hải.

Mới đây, Pháp cho biết nước này sẽ điều 2 máy bay chiến đấu Rafale và khinh hạm hải quân La Fayette đến khu vực phía Đông Địa Trung Hải.

Hôm 13/8, đại diện Bộ quốc phòng Pháp cho biết Pháp sẽ điều 2 máy bay chiến đấu Rafale và khinh hạm hải quân Lafayette đến khu vực phía Đông Địa Trung Hải. Động thái này nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Paris tại khu vựa này. 

Máy bay chiến đầu Rafale của Pháp. Ảnh: DefPost

Trước đó, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng căng thẳng do các vấn đề liên quan tại đây. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuần trước đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển tranh chấp ở phía Nam Hy Lạp.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ có ý định khai thác dầu khí ở đáy biển các hòn đảo phía Nam Hy Lạp đã khiến chính phủ Athens không mấy hài lòng. Đại diện Hy Lạp, ông Stelios Petas đã lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và coi đó là một sự xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng, cần phải chấm dứt. Cả hai quốc gia thuộc khối NATO sau đó để gia tăng sự hiện diện quân sự tại khu vực này. 

Trước tình hình trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu NATO áp đặt các sắc lệnh trừng phạt nghiêm ngặt lên Ankara nếu tranh chấp gia tăng tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải. Theo ông Macron, hành động vi phạm và đe dọa chủ quyền, gây căng thẳng với một quốc gia khác trong cùng liên minh là không thể chấp nhận được. 

Minh Hạnh (Theo Reuters, DW)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-gui-hai-may-bay-chien-dau-cung-khinh-ham-toi-dong-dia-trung-hai-giua-luc-cang-thang-voi-tho-nhi-ky-a334787.html