Pháp - Nga đạt "thỏa thuận thân thiện" về vụ tàu Mistral


Thứ 6, 18/09/2015 | 00:49


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng, Pháp đã đạt được “một thỏa thuận thân thiện” với Nga trong thương vụ tàu Mistral. Thỏa thuận đáp ứng lợi ích của cả hai nước.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng, Pháp đã đạt được “một thỏa thuận thân thiện” với Nga trong thương vụ tàu Mistral. Thỏa thuận đáp ứng lợi ích của cả hai nước.

Pháp khẳng định thương vụ tàu Mistral với Nga kết thúc tốt đẹp. Ảnh: AP

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Pháp ngày 17/9, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius khẳng định: “Pháp đã đạt được một thỏa thuận thân thiện với Nga.

Có điều chỉnh về mặt tài chính nhưng không quy định Pháp phải bồi thường bất cứ khoản thanh toán nào dưới dạng phá vỡ hợp đồng”.

Ngoại trưởng Pháp cũng nhấn mạnh: “Thỏa thuận cho phép Pháp bán tàu cho các quốc gia khác”.

“Pháp sẽ bồi thường Nga 893 triệu euro và kèm theo các chi phí bổ sung vào khoảng 57 triệu euro”, ông Laurent Fabius nói, đồng thời khẳng định: “Pháp coi Nga là một nước độc lập, và Pháp không lệ thuộc vào các quyết định của Mỹ. Không vì bất cứ tác nhân bên ngoài nào làm ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng tôi”.

Đầu tháng 8, Moscow và Paris đã quyết định chấm dứt hợp đồng đóng mới hai tàu Mistral cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro xung quanh tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine. Chiếc đầu tiên có tên Vladivostok hạ thủy tháng 10/2013, chiếc thứ hai là Sevastopol cũng đã hoàn thành và đang chạy thử trên biển.

Ông Laurent Fabius từ chối trả lời các câu hỏi của một số nghị sĩ, rằng Pháp nên yêu cầu Mỹ và Ba Lan bồi thường khi gây áp lực lên Pháp, buộc Paris phải phá vỡ hợp đồng tàu Mistral với Moscow.

“Chúng tôi đã đạt được một thoả thuận tốt với Moscow. Chúng tôi lưu ý tầm quan trọng của mối quan hệ với Nga và tiến hành các cuộc đối thoại Moscow”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói.

Tàu hỗ trợ đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral dài 199 m, ngang 32 m, mớn nước 6,3 m, lượng choán nước 21.300 tấn (đầy tải).

Tàu trang bị 4 tổ máy diesel Wartsila của Phần Lan, công suất 21 MW giúp con tàu đồ sộ này có thể quay 360 độ. Tàu được thiết kế chở quân và trang thiết bị phục vụ đổ bộ, tấn công.

Tàu có tốc độ tối đa 35 km/giờ, tầm hoạt động hơn 16.000 km liên tục 30 ngày, thuỷ thủ 160 người.

Tàu có thể vận chuyển 450 – 900 lính, 1 bệnh viện 69 giường (2 phòng mổ), chở được 16 trực thăng hạng nặng hoặc 32 trực thăng loại nhẹ. Đường băng trên tàu bố trí 6 trực thăng.

Loại tàu đóng cho Nga thiết kế phục vụ các loại trực thăng Ka-52K và Ka-27, cũng như Ka-29, Ka-31 và Ka-226.

Tàu còn chở được 13 xe tăng và 70 xe bọc thép hạng nhẹ. Tàu còn vũ trang thiết bị chiến tranh điện tử, ngư lôi, pháo hạm, phòng không.

Theo Tiền Phong

Xem thêm video:

[mecloud]jTD0WxeFnj[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap---nga-dat-thoa-thuan-than-thien-ve-vu-tau-mistral-a111067.html