Phát hiện căn cứ quân sự bí mật của Mỹ ngay sát sườn Nga?


Thứ 6, 06/09/2019 | 04:30


Cùng sự kiện

Đài truyền hình ERR của Estonia tiết lộ, họ đã phát hiện ra một căn cứ quân sự bí mật của Mỹ tại nước này, nơi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến hành luyện tập.

Đài truyền hình ERR của Estonia tiết lộ, họ đã phát hiện ra sự tồn tại một căn cứ quân sự bí mật của Mỹ tại nước này, nơi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiến hành luyện tập.

Mỹ lộ căn cứ mật gần biên giới Nga. Ảnh: Farsnews

Tại Estonia - một quốc gia vùng Baltic tiếp giáp khu vực biên giới tây bắc Nga, việc hiện diện của phái đoàn NATO chưa bao giờ là bí mật, nhưng sự có mặt của binh sĩ Mỹ tại một căn cứ quân sự ở đây lâu nay vẫn được giữ kín.

Tuy nhiên, thông tin về địa điểm này đã bị rò rỉ sau khi các phóng viên thuộc đài truyền hình ERR của Estonia nghiên cứu các hồ sơ công khai của Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD).

Theo ERR, Mỹ dường như đã cố gắng tối đa không nhắc tới sự tồn tại của căn cứ này bằng cách gọi đây là “một cơ sở hoạt động và huấn luyện không xác định”. Về mặt thông tin công khai, Estonia trước giờ chỉ tiếp nhận quân nhân NATO từ Anh tới.

Theo các tài liệu của DoD, Mỹ đã phân bổ 15,7 triệu USD để phát triển căn cứ quân sự ở Estonia thông qua việc xây dựng nhiều hạng mục công trình, kể cả doanh trại, kho chứa vũ khí và một khu vực làm sạch vũ khí.

Sau nửa năm điều tra, các phóng viên từ ERR được cho đã tiếp cận được khu vực căn cứ tuyệt mật và cho biết đây là nơi đồn trú của một trung đoàn đặc nhiệm Mỹ. 

Đài ERR dẫn lời Đại tá Lục quân Mỹ Kevin Stringer cho hay, căn cứ được thành lập từ năm 2014 sau khi mối quan hệ giữa Nga và phương Tây bắt đầu xấu đi nghiêm trọng.

Đây không phải đầu tiên thông tin về việc Mỹ để lộ căn cứ quân sự một cách tình cờ. Hồi năm 2018, nhiều quân nhân Mỹ trên toàn cầu đã vô tình công khai dữ liệu ghi lại quãng đường tập thể dục của họ thông qua ứng dụng theo dõi quá trình luyện tập. Những thông tin này dường như đã tiết lộ thông tin tối mật về căn cứ quân sự họ đang đồn trú.

Hiện tại, Mỹ có khoảng 800 căn cứ quân sự ở tất cả các châu lục, đồn trú rải rác tại 80 quốc gia trên toàn thế giới, chiếm 95% tổng số đơn vị triển khai đồn trú bên ngoài lãnh thổ của toàn thế giới, tức là tất cả các quốc gia khác cộng vào mới được hơn 30 căn cứ.

Các chuyên gia lưu ý rằng nếu xét cả theo khía cạnh không chính thức, thực tế là quân nhân Mỹ đang có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, tức là số lượng quốc gia mà Mỹ hiện diện còn lớn hơn cả số lượng thành viên của một số tổ chức quốc tế có uy tín.

Theo số liệu chính thức của Lầu Năm Góc, hiện nay, tổng số lượng nhân viên dân sự và quân sự Mỹ trên toàn thế giới là 3.002.375 người, con số này trên lãnh thổ Mỹ là 2.751.146 người, số lượng nhân viên dân sự và quân sự Mỹ ở nước ngoài là 251.229 người.

Mộc Miên (Theo farsnews.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-can-cu-quan-su-bi-mat-cua-my-ngay-sat-suon-nga-a291771.html