Phát hiện ngôi mộ cổ 4.500 năm tuổi ở Giza, Ai Cập


Thứ 2, 20/05/2019 | 15:00


Cùng sự kiện

Các nhà khảo cổ làm việc gần kim tự tháp Giza đã phát hiện ra một khu chôn cất của người Ai Cập cổ có niên đại khoảng 2500 trước Công nguyên (TCN).

Các nhà khảo cổ làm việc gần kim tự tháp Giza đã phát hiện ra một khu chôn cất của người Ai Cập cổ có niên đại khoảng 2500 trước Công nguyên (TCN).

Ngôi mộ cổ có niên đại 4.500 năm tuổi mới được khai quật tại Ai Cập. Ảnh: Getty

Phát hiện đáng chú ý bao gồm một ngôi mộ gia đình từ triều đại thứ 5 của Ai Cập, giai đoạn kéo dài từ thế kỷ 25 đến thế kỷ 24 TCN, Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết trong một tuyên bố chính thức. Ngôi mộ chứa xác ướp của hai người: Behnui-Ka - người giữ 7 vị trí trong thời kỳ này, bao gồm cả linh mục và thẩm phán; và Nwi, còn được gọi là "thủ lĩnh của nhà nước vĩ đại" và là "người thanh lọc" của pharaoh Khafre.

Pharaoh Khafre chính là người đã xây dựng thứ hai trong số ba kim tự tháp nổi tiếng Giza, được cho là đã trị vì trong khoảng 25 năm.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy nhiều cổ vật khác ở những vị trí khác trong lăng mộ, các quan chức cho biết, bao gồm bức tượng đá vôi của một trong những người đàn ông, vợ và con trai của họ.

Các phần khác của khu chôn cất được sử dụng rộng rãi hơn từ khoảng thế kỷ thứ 7 TCN. Một số quan tài bằng gỗ có từ thời kỳ đó đã được tìm thấy, mang đặc trưng của thời đại với màu sắc tươi sáng và hoạ tiết trang trí phức tạp. Thậm chí ở một số nắp quan tài còn có chữ tượng hình.

Bộ Cổ vật Ai Cập bày tỏ hi vọng rằng những khám phá mới sẽ giúp thúc đẩy du lịch tại Giza - nơi đã và đang bị ảnh hưởng bởi sự hỗn loạn xảy ra sau Mùa xuân Ả Rập 2011 và phục hồi khá chậm. Bảo tàng Grand Ai Cập được chờ đợi từ lâu tại Giza cũng được xây dựng với mục đích này. Dự kiến ​​sẽ mở cửa vào giữa năm 2020, bảo tàng trị giá 1 tỷ USD sẽ trưng bày một số di tích quý giá nhất đất nước.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-ngoi-mo-co-4500-nam-tuoi-o-giza-ai-cap-a274297.html