Phát hiện nhiều manh mối trong vụ máy bay Nga rơi


Thứ 3, 03/11/2015 | 14:27


(ĐSPL) - "Vật thể lạ" không thuộc máy bay, "âm thanh bất thường" và ánh đèn flash lóe sáng trước khi máy bay rơi. Đó là những manh mối mới được công bố

(ĐSPL) - "Vật thể lạ" không thuộc máy bay, "âm thanh bất thường" và ánh đèn flash lóe sáng trước khi máy bay rơi. Đó là những manh mối mới được công bố về thảm họa máy bay khiến 224 người thiệt mạng tại Ai Cập.

Hiện trường sót lại sau vụ tai nạn. Ảnh: Sputnik

Ngày 3/11, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn một nguồn tin tại Cairo cho biết đã tìm thấy những "vật thể lạ" không phải là bộ phận cấu thành chiếc máy bay Airbus 321 tại hiện trường máy bay Nga rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập)  Các bộ phận lạ này đã được gửi tới giới chuyên gia phân tích để xác minh.

Theo đánh giá sơ bộ, những vật thể này có thể đã được mang theo bởi một hành khách nào đó hay bởi một thành viên phi hành đoàn, không liên quan đến những mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng đây là mảnh vỡ từ một quả bom hay “ngoại lực tác động” mà hãng máy bay Metrojet cho là nguyên nhân gây tai nạn.

Các chuyên gia giám định tại hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Middle East Monitor

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga cho biết có một “âm thanh bất thường” trong máy bay trước khi vụ tai nạn xảy ra. Nguồn tin từ nhóm chuyên gia cho hay, tiếng động này “không phải là tiếng động thường thấy trong chuyến bay, xuất hiện ngay trước khoảnh khắc chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình ra đa”.

Nhóm chuyên gia thông tin thêm, phi hành đoàn đã có cuộc trao đổi khoảng 4 phút với trạm kiểm soát không lưu trước khi xảy ra tai nạn và họ không hề đề cập đến một sự cố bất thường hay một vật thể nào xuất hiện gần máy bay.

“Phi hành đoàn cũng không gửi đi bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào” - nguồn tin này cho biết, đồng thời đưa ra nhận định: “Dựa vào bản ghi âm thu được, có thể thấy có một sự cố gì đó đã đột ngột xảy ra trong khoang máy bay mà phi hành đoàn không ngờ tới, dẫn đến kết quả là viên phi công không thể gửi đi tín hiệu cấp cứu”.

[mecloud]k1yI698PqT[/mecloud]

Cũng trong ngày 3/11, RT đưa tin, ngay trước khi máy bay chở 224 người của Nga bị rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập, một vệ tinh hồng ngoại của Mỹ báo cáo đã phát hiện ánh đèn flash nhiệt lóe lên trong vùng lân cận, cho thấy có thể đã xảy ra một vụ nổ trên không.

Một chiếc mặt nạ dưỡng khí còn sót lại sau thảm kịch. Ảnh Sputnik

Vệ tinh Mỹ loại trừ khả năng có cuộc tấn công tên lửa vì đã không phát hiện một dấu vết nhiệt động cơ tên lửa nào vào thời điểm đó. Đèn flash nhiệt có thể không liên quan đến vụ tai nạn vì bán đảo Sinai là một nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động quân sự, một quan chức Lầu Năm Góc nói với ABC News.

Điều này cũng có thể cho thấy kịch bản về một vụ nổ trong thùng nhiên liệu, trong động cơ hoặc bom được kích hoạt. Tuy nhiên, các dữ liệu cần trên được nghiên cứu thêm, theo tờ Sputnik của Nga.

Liên quan đến thảm kịch máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Kogalymavia gặp nạn hôm 31/10 ở Sinai làm 224 hành khách, phi hành đoàn thiệt mạng, người phát ngôn Chính phủ Ai Cập Hossam Kawish ngày 3/11 cho biết phải mất từ 1-4 tuần để phân tích dữ liệu hộp đen trước khi công bố các kết luận. Hiện có nhiều giả thuyết về nguyên nhân máy bay gặp nạn và giới chức Nga, Ai Cập hiện không loại trừ bất cứ khả năng nào.

Cùng ngày, phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố chiến dịch không kích của Nga tại Syria và thảm kịch xảy ra đối với máy bay A321 là hai câu chuyện "hoàn toàn khác biệt". Phát biểu này được đưa ra tại thời điểm có nhiều thông tin cho rằng máy bay Nga bị quân khủng bố "phá hoại" để trả thù cho việc Nga can dự ở Syria. Ông Peskov cũng khẳng định chỉ có thể đưa ra kết luận chính thức khi kết thúc quá trình điều tra.

Trước đó, bình luận về nguyên nhân có thể của vụ máy bay rơi, Phó Tổng giám đốc hãng hàng không "Kogalymavia" Aleksandr Smirnov tuyên bố loại trừ trục trắc kỹ thuật của máy bay hoặc do lỗi của các phi công.

Trong giả thiết mà ông nêu ra, nguyên nhân duy nhất của vụ việc có thể là do tác động bên ngoài từ mặt đất lên máy bay.

Tuy nhiên, chính giới Nga tuyên bố hiện giờ còn là sớm để khẳng định về nguyên nhân thảm họa. Người đứng đầu Cơ quan Hàng không Liên bang Rosaviasya, ông Aleksandr Neradko đề nghị các chuyên viên không suy đoán hay lợi dụng tung tin về chủ đề này.

AN LÊ

Xem thêm video Tin tức:

[mecloud]Z1PgEMRVOe[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nhieu-manh-moi-trong-vu-may-bay-nga-roi-a117853.html