Phát hiện virus corona ở trên tay nắm cửa, cảnh báo về việc nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp


Thứ 3, 04/02/2020 | 00:25


Cùng sự kiện

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh ở Quảng Châu, Trung Quốc, phát hiện axit nucleic của virus corona trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh ở Quảng Châu, Trung Quốc, phát hiện axit nucleic của virus corona trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân.

Các chuyên gia phát hiện tay nắm cửa chứa vi rút 2019-nCoV gây viêm phổi Vũ Hán ở Quảng Châu. Ảnh mnh họa

Đài CGTN (phiên bản quốc tế của Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc) đưa tin, ngày 2/2, các nhà khoa học ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở đông nam Trung Quốc, đã phát hiện axit nucleic của virus corona chủng mới (2019-nCoV) trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân.

Thông tin này được ông Trương Chu Bân (Zhang Zhou Bin), phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu, công bố.

Ông Trương Chu Bân cho biết các khu vực khác dễ bị nhiễm virus corona bao gồm điện thoại di động, bàn phím và tay cầm vòi nước. Kết quả cho thấy khả năng virus corona có thể lây lan theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả qua dịch tiết khi ho và hắt hơi.

Ông Trương giải thích thêm: "Theo như những gì chúng tôi biết về virus corona chủng mới, loại virus này chủ yếu lây nhiễm thông qua những giọt nước bọt và tiếp xúc.

Nhưng nếu virus này xuất hiện trên bề mặt của một vật thể, bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp. Đó là khi bạn chạm tay vào bề mặt nhiễm bệnh, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt".

Hành khách Indonesia trở về từ Vũ Hán được phun thuốc khử trùng tại sân bay Hang Nadim ở Batam, Indonesia ngày 2/2. Ảnh: AP

Tính đến ngày 4/2, số người tử vong vì bệnh viêm phổi do virus nCoV gây ra đã lên tới 426 người.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 3/2, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Lian Weiliang thông báo Trung Quốc sẽ đẩy mạnh các biện pháp nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho Vũ Hán – nơi được cho là xuất phát dịch viêm phổi – trong bối cảnh vùng tâm dịch này đang bị phong tỏa cùng một số thành phố khác.

Lực lượng binh sĩ đóng quân tại Vũ Hán nhận nhiệm vụ vận chuyển thực phẩm và đồ thiết yếu tới các siêu thị địa phương. Giới chức chính phủ cũng yêu cầu nhanh chóng tăng cường sản xuất khẩu trang và các công cụ xét nghiệm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhằm giải quyết tình trạng thiếu thốn tại Vũ Hán và các khu vực khác ở tỉnh Hồ Bắc.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-virus-corona-o-tren-tay-nam-cua-canh-bao-ve-viec-nhiem-benh-do-tiep-xuc-gian-tiep-a310232.html