Phía sau cuộc truy tìm dấu vết điệp viên Nga tại Mỹ


Thứ 7, 30/09/2017 | 02:26


Đặc vụ Mỹ Robert David Booth là người trực tiếp điều tra và lên kế hoạch thực hiện vụ bắt giữ...

Đặc vụ Mỹ Robert David Booth là người trực tiếp điều tra và lên kế hoạch thực hiện vụ bắt giữ. Mới đây, ông Booth đã tiết lộ những tình tiết hấp dẫn về phi vụ có một không hai này .

Những cuộc hội thoại mật

Khi còn là Phó Giám đốc cục Phản gián thuộc bộ Ngoại giao Mỹ, ông Robert David Booth đích thân lên kế hoạch bắt giữ một điệp viên Nga hoạt động dưới danh nghĩa nhà ngoại giao tại Washington D.C. Đây là điều khá hiếm bởi để đảm bảo an ninh, “thợ săn” gián điệp Mỹ thường chỉ theo dõi, chứ không trực tiếp bắt giữ.

Tuy nhiên, mọi việc bắt đầu từ thông tin động trời mà tình báo Mỹ có được vào năm 1999: Gián điệp Nga đang nghe lén những cuộc hội thoại mật ngay tại tòa nhà bộ Ngoại giao Mỹ, nơi thường diễn ra các cuộc gặp với chính khách nước ngoài.

Tin thế giới - Phía sau cuộc truy tìm dấu vết điệp viên Nga tại Mỹ

Ông Robert David Booth thời còn trẻ.

Nhóm đặc vụ của ông Booth nhanh chóng bắt tay vào kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng từ lâu. Đợi khi Gusev bắt đầu vào bãi đỗ xe, ông Booth nói với nhân viên phía dưới: “Bây giờ, chúng ta sẽ bắt ông ta, có cả con rệp và chiếc xe”.

Từ thiết bị nghe lén, Mỹ kết luận phía Nga đã thu nhận được nhiều thông tin mật, nhưng chưa đủ tầm để mang lại cho Moscow một lợi thế nào. FBI và bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thấy nhiều lỗ hổng trong công tác an ninh sau khi điều tra thông tin từ những người từng tham dự gần 100 cuộc họp tại phòng hội nghị bị nghe lén. Và nhiều quy định nghiêm ngặt hơn với các nhà ngoại giao nước ngoài cũng được ra đời sau vụ án này.

Với ông Gusev, do được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và không bị buộc tội gián điệp nên được về nước. Tuy nhiên, cho đến nay người Mỹ vẫn chưa thể biết chính xác thiết bị nghe lén đã được cài đặt vào phòng họp như thế nào. Người cài đặt thiết bị nghe lén đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

VŨ THU HƯƠNG

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phia-sau-cuoc-truy-tim-dau-vet-diep-vien-nga-tai-my-a203563.html