+Aa-
    Zalo

    Philippines sẵn sàng đối thoại với nhóm phiến quân tại Marawi

    ĐS&PL Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng đối thoại với nhóm phiến quân Maute đang chống lại quân chính phủ tại thành phố Marawi, miền Nam nước này.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng đối thoại với nhóm phiến quân Maute đang chống lại quân chính phủ tại thành phố Marawi, miền Nam nước này.

    TTXVN đưa tin, ngày 26/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kêu gọi nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đang giao tranh với lực lượng quân đội tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao miền Nam nước này chấm dứt các hành động thù địch và tiến hành đối thoại với chính phủ, qua đó giải quyết tình trạng bùng phát bạo lực tại khu vực thời gian qua.

    Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Duterte cho rằng việc xuất hiện công dân nước ngoài trong nhóm phiến quân Hồi giáo đang cố thủ tại thành phố Marawi là minh chứng rõ ràng về việc có sự tham gia của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực này.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: GMA News

    Ông Duterte cũng cho biết sẵn sàng đối thoại với các tay súng phiến quân song cũng khẳng định nếu tình hình giao tranh không chấm dứt, quân đội Philipines sẽ tiếp tục các chiến dịch tấn công và truy quét.

    Tuyên bố của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh tình hình giao tranh tại Marawi vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.

    Theo báo VOV, hôm 25/5 trong tiếng nổ của súng đạn và thuốc nổ, xe thiết giáp lục quân Philippines chở đầy lính đã lăn bánh vào bên trong thành phố Marawi mà đa số cư dân là người Hồi giáo.

    Quân đội Philippines đã tung khoảng 100 lính, bao gồm đặc nhiệm do Mỹ huấn luyện, vào trận nhằm tái chiếm các tòa nhà và con phố bị phiến quân Hồi giáo Maute chiếm giữ. Lực lượng Hồi giáo này từ trước đó đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

    Binh lính Philippines trên đường phố Marawi - Ảnh: Rappler

    Hàng ngàn người dân đã bỏ chạy khi các phiến quân chiếm giữ nhiều phần rộng lớn của thành phố trong quá trình giao tranh với lực lượng chính phủ kể từ chiều 23/5.

    Đã có ít nhất 21 người chết trong các cuộc đụng độ vũ trang kể từ hôm 23/5. Những người thiệt mạng gồm 7 binh sĩ chính phủ, 13 chiến binh Hồi giáo và 1 dân thường.

    Được biết, động thái này của quân đội Philipines diễn ra sau khi Tổng thống Duterte quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao nhằm đối phó tình trạng bạo lực bắt đầu bùng phát tại đây từ hôm 23/5.

    Giao tranh giữa quân chính phủ và phiến quân đã buộc hàng trăm người dân thành phố Marawi phải đi sơ tán.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-san-sang-doi-thoai-voi-nhom-phien-quan-tai-marawi-a191500.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan