Philippines: Tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn để chống Covid-19


Thứ 2, 03/08/2020 | 00:35


Cùng sự kiện

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được gọi là “Cách ly cộng đồng tăng cường sửa đổi” đã được Tổng thống Philippines Duterte đã thông qua hôm 2/8.

Lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được gọi là “Cách ly cộng đồng tăng cường sửa đổi” đã được Tổng thống Philippines Duterte đã thông qua hôm 2/8.

Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Getty

Ngày 2/8, chính phủ Philippines tuyên bố sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở khu vực bên trong và xung quanh thủ đô Manila trong vòng 2 tuần, từ rạng sáng 4/8, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 khi tổng số ca mắc đã vượt mốc 100.000 người.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Harry Roque cho hay Tổng thống Rodrigo Duterte đã thông qua quyết định đặt khu vực Metro Manila và các tỉnh lân cận như Laguna, Cavite, Rizal và Bulacan dưới quy định với tên gọi "Cách ly cộng đồng tăng cường sửa đổi" tới ngày 18/8.

Quyết định trên được đưa ra sau lời kêu gọi hôm 1/8 của 80 tổ chức địa phương đại diện cho 80.000 bác sĩ và 1 triệu y tá về việc siết chặt hơn các hoạt động kiểm soát bởi Philippines đang thất bại trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và cảnh báo về nguy cơ sụp đổ của hệ thống y tế tại quốc gia Đông Nam Á này do số ca bệnh tiếp tục tăng cao.

Trong bài phát biểu trong cuộc họp với giới chức y tế trước khi đưa ra quyết định tái áp đặt lệnh phong tỏa, Tổng thống Philippines cho biết: “Tôi đã nghe thấy lời kêu gọi của các nhóm khác nhau đại diện cho ngành y tế về việc cách ly cộng đồng nên được triển khai trong vòng 2 tuần tới tại Ma-ni-la và các khu vực lân cân. Tôi hoàn toàn hiểu tại sao nhân viên y tế mong muốn điều này. Họ đã ở trong chiến tuyến trong nhiều tháng và đã cạn kiệt.”

Tổng thống Philippines cũng bày tỏ sự tin tưởng vào lực lượng y tế nước này, kêu gọi mỗi nhân viên y tế nên phát huy tính kiên nhẫn, sự nhiệt thành trong công việc để dồn sức cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-tai-ap-dat-lenh-phong-toa-nghiem-ngat-hon-de-chong-covid-19-a333094.html