Putin cảnh báo sa thải quan chức cấp cao làm thêm ngoài giờ


Thứ 2, 28/11/2016 | 08:50


(ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/11 cảnh báo sẽ sa thải bất cứ quan chức cấp cao nào làm thêm ngoài giờ với tư cách học giả.

(ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23/11 cảnh báo sẽ sa thải bất cứ quan chức cấp cao nào làm thêm ngoài giờ với tư cách học giả.

Cảnh báo trên được ông Putin đưa ra trong cuộc họp với các nhà khoa học và quan chức cấp cao về ngân quỹ dành cho khoa học. Tổng thống Nga cho rằng, làm thêm ngoài giờ đồng nghĩa với việc họ sẽ không cống hiến hết thời gian cho công việc của chính mình, và cũng là dấu hiệu cho thấy ông không dung túng cho các quan chức tham nhũng và lười biếng.

Khi cuộc họp gần kết thúc, Putin đã chất vấn ông Yevgeny Fortov, Chủ tịch Viện Khoa học Nga, về việc viện này tiếp nhận các quan chức cấp cao ở các cơ quan bên ngoài vào làm thành viên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo sẽ sa thải các quan chức làm thêm ngoài giờ với tư cách học giả. Ảnh: Reuters

"Tại sao ông lại kết nạp họ? Liệu họ có phải là những nhà khoa học xuất sắc mà Viện Khoa học Nga không thể thiếu?", Reuters dẫn lời ông Putin hỏi.

Ông Fortov trả lời rằng tất cả các quan chức hợp tác với Viện khoa học Nga đều được cấp trên của họ cho phép.

"Đó không phải câu trả lời cho câu hỏi của tôi. Tôi hỏi liệu họ có phải những nhà khoa học xuất sắc đến mức phải trở thành những học giả (của Viện Khoa học Nga) không?", Putin nhắc lại câu hỏi.

Ông Fortov giải thích thêm rằng các quan chức cấp cao này đều đáp ứng đủ tiêu chuẩn để được hợp tác với viện, tuy nhiên, ông Putin lập tức ngắt lời: "Vậy họ là những nhà khoa học xuất sắc à? Như vậy những quan chức này xem hoạt động nghiên cứu khoa học quan trọng hơn công việc chính của họ", Putin nói và cuộc họp chấm dứt tại đó.

Thời gian gần đây, tổng thống Nga đã thực thi nhiều biện pháp mạnh tay đối với các quan chức sai phạm. Một số quan chức cấp cao đã bị sa thải, trong đó có Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev - người bị cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu USD.

Khoản 4, 6 Điều 290, quy định về tội nhận hối lộ (Bộ Luật Hình sự Nga năm 2011)

…4.Tội phạm được đề cập tại khoản 1-3 của điều này và được thực hiện bởi quan chức Chính phủ Liên bang Nga, hay các quan chức chính quyền Liên bang Nga, hay người đứng đầu chính quyền địa phương - 

Thì bị phạt tiền từ gấp 60 đến gấp 80 lần số tiền hối lộ, bị đình chỉ giữ chức vụ hay tham gia vào các hoạt động cụ thể đến 3 năm, hay bị tước tự do đến 10 năm đồng thời bị phạt tiền gấp 50 lần số tiền hối lộ.

6.Tội phạm được đề cập khoản 1,3,4 của điều này và điểm a, b khoản 5 của điều này lên đến một khoản tiền lớn –

Thì bị phạt tiền từ gấp 8 đến 100 lần số tiền hối lộ, bị đình chỉ giữ chức vụ hoặc tham gia vào các hoạt động cụ thể đến 3 năm hoặc bị tước tự do từ 8 đến 15 năm đồng thời bị phạt tiền gấp 70 lần số tiền hối lộ.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://www.wipo.int

Lê Huyền (tổng hợp)