Quan chức Iran cảnh báo bắt giữ, buộc Tổng thống Trump phải hầu tòa


Chủ nhật, 29/09/2019 | 12:21


Cùng sự kiện

Quan chức Iran quả quyết ông Donald Trump đã tìm mọi cách chống Tehran nên hiện đã cạn kiệt vũ khí gây áp lực với nước này và không thu được bất cứ kết quả nào.

Quan chức Iran quả quyết ông Donald Trump đã tìm mọi cách chống Tehran nên hiện đã cạn kiệt vũ khí gây áp lực với nước này và không thu được bất cứ kết quả nào.

Ông Mohsen Rezaei cảnh báo Iran sẽ bắt giữ và buộc Tổng thống Mỹ Trump phải hầu tòa. Ảnh: Tehran Times

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh Channel 2 của Iran, Mohsen Rezaei, Thư ký Hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã chế nhạo chính quyền ông Trump vì không đạt được các mục tiêu đã định.

Báo Times of Israel dẫn lời ông Rezaei, cựu lãnh đạo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), bày tỏ: "Khi người Mỹ không thể trả đũa Iran vì vụ bắn hạ máy bay siêu bí mật của họ, liệu họ có thể giúp đỡ Arab Saudi hay không? Họ không thể bảo vệ bản thân thì họ bảo vệ Arab Saudi bằng cách nào? Mọi người đều nhận được thông điệp đó".

“Rốt cuộc, chúng tôi sẽ bắt ông Trump và đưa ông ta ra xét xử. Một tòa án quốc tế sẽ được mở ra và ông Trump sẽ phải hầu tòa. Ông ấy ra hầu tòa không chỉ bởi những gì ông ấy đã làm cho người dân của chúng tôi, mà còn vì những tội trạng của ông ấy nhằm vào các quốc gia khác”, ông Rezaei nói.

Quan chức hàng đầu Iran quả quyết, lãnh đạo Nhà Trắng đã tung ra mọi ngón đòn chống Iran nên hiện đã cạn kiệt vũ khí gây áp lực với nước này và không thu được bất cứ kết quả nào. Ông tin Washington đang gặp khó khăn và tình trạng sẽ còn tồi tệ hơn trong tương lai.

Ông Rezaei cáo buộc, việc Mỹ và Anh tăng cường sự hiện diện quân sự ở Vùng Vịnh là căn nguyên khiến các nước láng giềng trong khu vực, kể cả Arab Saudi không thể hòa hợp với nhau. Cựu lãnh đạo IGRC quả quyết, ngày Mỹ và các đồng minh phương Tây rút khỏi Vùng Vịnh sẽ đánh dấu thời điểm mọi quốc gia trong khu vực sẽ trở thành bạn bè của nhau.

Căng thẳng tại vùng Vịnh tăng cao kể từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Iran. Kể từ đó, ông Trump bắt đầu tăng cường áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Tehran trong khuôn khổ chiến dịch “gây sức ép tối đa”.

Căng thẳng tiếp tục leo thang trở lại vào tháng 5 năm nay khi Iran bắt đầu giảm bớt việc thực hiện các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ tăng cường triển khai khí tài quân sự tới khu vực.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 27/9 tiết lộ rằng, Mỹ đã đề nghị dỡ bỏ toàn bộ lệnh trừng phạt Iran nếu Tehran đồng ý bước vào bàn đàm phán hạt nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-iran-canh-bao-bat-giu-buoc-tong-thong-trump-phai-hau-toa-a294936.html