Quan chức Mỹ bác cáo buộc của Đức, Pháp về việc "hớt tay trên" lô khẩu trang y tế


Thứ 7, 04/04/2020 | 11:32


Cùng sự kiện

Trước những chỉ trích của Đức, Pháp về việc Mỹ trả giá cao để mua lại các lô khẩu trang mà các nước này đã đặt hàng từ trước, một quan chức Mỹ đã lên tiếng bác bỏ.

Trước những chỉ trích của Đức, Pháp về việc Mỹ trả giá cao để mua lại các lô khẩu trang mà các nước này đã đặt hàng Trung Quốc từ trước, một quan chức Mỹ mới đây đã lên tiếng bác bỏ điều này.

Mỹ bác bỏ cáo buộc của Đức, Pháp về việc trả giá cao mua lại lô khẩu trang mà 2 nước này đã đặt trước. Ảnh: Getty Images

Theo Washington Post, cảnh sát Berlin đã trả tiền cho lô khẩu trang loại FFP-2 mà nước này đặt hàng từ công ty Mỹ, nhưng có cơ sở sản xuất tại Trung Quốc. 

Được biết, lô khẩu trang gồm 200.000 chiếc đã rời một nhà máy của 3M, công ty Mỹ chuyên sản xuất khẩu trang N95, tại Trung Quốc trong tuần này và đã tới thủ đô Bangkok, Thái Lan. Từ Bangkok, lô khẩu trang dự kiến sẽ được chuyển tới thủ đô Berlin, Đức.

Tuy nhiên, khi được trung chuyển qua Bangkok trước khi tới Đức, lô hàng này bị phía Mỹ "nẫng tay trên".

"Đây không phải là cách bạn hành xử với các đối tác xuyên Đại Tây Dương. Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng toàn cầu cũng không nên hành xử như thời miền Tây hoang dã như vậy", Andreas Geisel, lãnh đạo Cơ quan Nội vụ bang Berlin cho biết.

Ông Geisel tin rằng, hành động này của Mỹ có liên quan tới lệnh cấm xuất khẩu khẩu trang của Washington mới đây.

Tờ Nhật báo Giải phóng của Pháp trong tuần cũng đăng bài chỉ trích Mỹ đang cố gom mặt nạ khắp nơi, làm gián đoạn việc giao hàng tới các quốc gia khác.

Một quan chức địa phương Pháp tố Mỹ ra giá cao tại sân bay để mua đứt lô hàng 60 triệu khẩu trang mà Pháp đặt mua từ Trung Quốc.

"Họ trả gấp đôi và bằng tiền mặt, thậm chí trước khi nhìn thấy hàng hóa", một nguồn tin tiết lộ với tờ báo này.

Tuy nhiên, Fox News ngày 3/4 dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ bác bỏ cáo buộc trên. Quan chức này khẳng định “chính phủ Mỹ chưa từng mua bất kỳ khẩu trang nào của Trung Quốc chuẩn bị bàn giao cho Pháp”.

Giữa mùa dịch, khẩu trang trở thành công cụ thiết yếu để bảo vệ các nhân viên y tế tuyến đầu. Tuy nhiên, Mỹ và hàng loạt quốc gia khác đang rơi vào tình cảnh thiếu hụt nghiêm trọng loại đồ bảo hộ này do Mỹ, Đức và Pháp là 3 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19.

Một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) nói với Reuters rằng, các công ty và Chính phủ Mỹ đang trả cao hơn giá thị trường, để mua các thiết bị y tế đến từ nước ngoài. Cái giá mà họ đưa ra thường vượt trội so với các khách hàng châu Âu khác.

Vị quan chức này cho biết Mỹ sẽ không dừng mua thiết bị cho tới khi họ "có quá nhiều".

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-bac-cao-buoc-cua-duc-phap-ve-viec-hot-tay-tren-lo-khau-trang-y-te-a318297.html