Dân Hồ Bắc bị "hắt hủi", chặn đường không cho đi sang tỉnh khác


Thứ 2, 27/01/2020 | 03:09


Trước tình trạng virus corona bùng phát ở Trung Quốc, nhiều con đường bị chặn trên khắp các tỉnh thành quốc gia này để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trước tình trạng virus corona bùng phát ở Trung Quốc, nhiều con đường bị chặn trên khắp các tỉnh thành quốc gia này để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Nhiều tỉnh thành chặn đường không cho người Hồ Bắc vào. Ảnh: SCMP.

Chia sẻ với SCMP, một quan chức Hồ Nam chịu trách nhiệm giám sát các tuyến đường vào tỉnh nói rằng ông đã ra chỉ thị nghiêm ngặt không cho bất cứ ai vào tỉnh.

“Không người Hồ Bắc nào được qua cổng của tôi, chúng tôi sẽ yêu cầu họ trở lại. Một số làng đào xới đường nhưng tôi nghĩ hành động đó quá cực đoan”, vị quan chức nói.

“Lệnh đưa ra là đảm bảo kiểm tra từng chiếc ôtô và hành khách, trả những ai từ Hồ Bắc trở về”.

Một người đàn ông từ Hồ Bắc tới thăm thành phố Đại Lý ở tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc, cho biết anh bị phân biệt đối xử vì đến từ “ổ dịch”.

“Các khách sạn địa phương không tiếp nhận chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng không thể về Hồ Bắc vì thành phố bị phong tỏa”, du khách này ngậm ngùi.

Trong một bản tin của đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 26/1, chính quyền Sán Đầu, một thành phố ở tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc cho biết sẽ đưa ra lệnh cấm xe hơi, thuyền và người đi bộ vào thành phố vào ngày 27/1.

Tuy nhiên, một bản tin khác trên trang Thepaper.cn nói rằng cảnh sát giao thông ở Sán Đầu không được thông báo gì về lệnh giới hạn nên chưa thực thi.

Giới chức trách ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, cho biết tất cả các con đường liên tỉnh vào thành phố sẽ bị đóng cửa, trong khi chính quyền Trung Sơn, cũng thuộc tỉnh Quảng Đông, nói rằng họ đã ra lệnh cho tất cả du khách từ Hồ Bắc phải tự cách ly tại khách sạn của họ trong 14 ngày tới.

Chính quyền Sơn Đông ở miền đông Trung Quốc cho biết xe buýt liên tỉnh sẽ bị chặn không cho vào tỉnh, trong khi xe buýt đi ra ngoài chỉ được phép rời đi sau khi hành khách đã trải qua kiểm tra thân nhiệt, CCTV đưa tin.

Giới chức ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc, cho biết trên phương tiện truyền thông xã hội rằng họ phát lệnh cấm đối với tất cả các xe buýt đường dài, bao gồm cả xe du lịch, vào thành phố từ 18h ngày 26/1. Tất cả các dịch vụ taxi cũng bị đình chỉ, ngoại trừ những dịch vụ phục vụ tại sân bay.

Được biết, tính đến sáng ngày 27/1, tổng số người tử vong do nhiễm vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc đã tăng lên thành 80 người.

Sau khi bùng phát ở Vũ Hán, các ca dương tính với vi rút này còn được phát hiện tại Canada, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, Nepal, Pháp, Mỹ, Malaysia và Úc.

Trong một diễn biến liên quan, khuya 26/1, chính quyền Hồng Kông ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người từ Hồ Bắc sang cho đến khi có thông báo thêm. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với người dân Hồng Kông, theo đài RTHK. Đến nay, giới chức Hồng Kông đã xác nhận có 8 ca nhiễm vi rút corona mới.

Tại Mỹ, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) thông báo ngày 26.1 có 5 ca nhiễm vi rút corona mới và cả 5 đều từ Vũ Hán về. Trong số này có 2 người tại bang California, 3 người còn lại tại các bang Arizona, Illinois và Washington.

Trong khi đó, giới chức Canada cho biết người duy nhất tại nước này nghi ngờ mắc vi rút corona mới đã có những triệu chứng khi đang trên máy bay từ Trung Quốc về nước ngày 22/1.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-ho-bac-bi-hat-hui-chan-duong-khong-cho-di-sang-tinh-khac-a309550.html