Quân đội Mỹ bất ngờ tung 6 đòn không kích, tiêu diệt 62 phiến quân Somalia


Thứ 3, 18/12/2018 | 09:11


Cùng sự kiện

Mỹ tuyên bố đã thực hiện 6 cuộc không kích nhằm vào quân khủng bố tại khu vực ven biển phía Nam thủ đô Mogadishu, Somalia khiến 62 phiến quân thiệt mạng.

Quân đội Mỹ tuyên bố đã thực hiện 6 cuộc không kích nhằm vào quân khủng bố Al-Shabab tại khu vực ven biển phía Nam thủ đô Mogadishu - Somalia khiến 62 phiến quân thiệt mạng.

UAV MQ-9 Reaper Mỹ phóng tên lửa Hellfire. Ảnh: USAF.

"Các lực lượng Mỹ đã thực hiện 4 cuộc không kích vào ngày 15/12, diệt 34 phiến quân và hai cuộc không kích khác vào ngày 16/12 giết chết 28 tay súng al-Shabab. Tất cả các cuộc tấn công đều diễn ra ở khu vực Gandarshe, gần thủ đô Somalia", AP hôm 17/12 dẫn tuyên bố của Bộ tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Phi (AFRICOM).

Quân đội Mỹ nhấn mạnh 6 cuộc không kích được thực hiện với sự hỗ trợ của quân đội chính phủ Somalia nhằm ngăn cản việc al-Shabab sử dụng các địa điểm hoang vắng để trú ẩn và tìm cách chỉ đạo, tuyển dụng và mở rộng địa bàn hoạt động trong tương lai. AFRICOM khẳng định không dân thường nào thiệt mạng trong hai cuộc không kích.

Lực lượng phiến quân Hồi giáo Al-Shabab hiện đang kiểm soát các khu vực nông thôn miền Nam Somalia, nơi chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của Luật Sharia hà khắc. Lực lượng Al-Shabab chủ trương bài ngoại, chống đối lại sự can thiệp của quốc tế vào tình hình chính trị bất ổn của Somalia. Các thủ lĩnh của lực lượng phiến quân này được đào tạo bởi Al-Qaeda và cam kết trung thành với Al-Qaeda.

Somalia chìm trong bạo lực và xung đột kể từ khi cuộc nội chiến giữa các phe nhóm vũ trang bùng nổ vào năm đầu những năm 1990. Kể từ đó, al-Shabaab liên tục thực hiện các vụ tấn công khủng bố nhằm áp đặt luật Hồi giáo khắt khe lên quốc gia châu Phi này. Điển hình là vụ đánh bom xe tải tại Mogadishu ngày 14/10/2017 khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Phiến quân Al-Shabab. Ảnh: AP.

Quân đội Mỹ được triển khai ở Somalia từ năm 2007 nhằm chống các nhóm phiến quân có liên quan đến al-Qaeda tại Somalia, trong đó có al-Shabaab. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, quân đội Mỹ tăng cường hoạt động không kích chống lại nhóm khủng bố này.

Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có tới hơn 300 phiến quân Al-Shabab bị tiêu diệt trong tổng số 46 cuộc tấn công của quân đội Mỹ (cao hơn hẳn so với 2017 - chỉ có 31 cuộc tấn công diễn ra).

Hiện nay, quân đội Mỹ đang có khoảng 500 binh sĩ đồn trú tại Somalia. Hầu hết các binh sĩ này thuộc lực lượng Đặc nhiệm bao gồm Mũ nồi xanh, lính thuỷ đánh bộ và đặc nhiệm SEAL của Hải quân. Nhiệm vụ chính của họ là huấn luyện lực lượng quân sự của Chính phủ Somalia, song song với đó là phối hợp với quân Chính phủ tiến hành các cuộc truy lùng và tiêu diệt phiến quân trên bộ. Kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, đã có 2 binh sĩ Mỹ tử nạn tại Somalia.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-my-bat-ngo-tung-6-don-khong-kich-tieu-diet-62-phien-quan-somalia-a255548.html