Quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc leo thang: Mỹ lên tiếng!


Chủ nhật, 23/07/2017 | 10:32


Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang theo dõi “chặt chẽ và thận trọng” tranh chấp biên giới Ấn Độ-Trung Quốc ở khu vực Doklam.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ đang theo dõi “chặt chẽ và thận trọng” tranh chấp biên giới Ấn Độ-Trung Quốc ở khu vực Doklam.

Báo Dân trí thông tin, trước căng thẳng trong quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc, Mỹ đã có những phát biểu chính thức về vấn đề này. Cụ thể, phát ngôn viên Nhà Trắng Heather Nauert cho biết: “Đây là tình huống mà chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và cẩn trọng. Chúng tôi khuyến khích họ tham gia đối thoại trực tiếp để giảm căng thẳng.”

Phát ngôn viên Nhà Trắng Heather Nauert. (Ảnh: timesofisrael.com)

Bà Nauert tiết lộ Ấn Độ và Trung Quốc sẽ “trao đổi với nhau,” ám chỉ chuyến thăm Bắc Kinh của Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ (NSA), Ajit K. Doval khi tham dự hội nghị các cố vấn an ninh quốc gia của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra từ ngày 27,28/7.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại khu vực Doklam tiếp tục rơi vào bế tắc.

Trước đó, báo VnExpress đưa tin, Ấn Độ đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại và đề nghị 2 bên cùng rút quân để giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp ngoại giao.

"Nếu Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng khu vực giao lộ biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan, điều đó sẽ trở thành lo ngại an ninh đối với Ấn Độ. Nếu Bắc Kinh muốn thảo luận về vấn đề này, cả hai phía nên rút lực lượng và chuyển sang đối thoại", Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj tuyên bố hôm 20/7.

Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết hai nước cần rút quân và đối thoại. (Ảnh: Indian Express)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định, việc Ấn Độ rút quân là "điều kiện tiên quyết và nền tảng cho bất kỳ cuộc đàm phán nào giữa hai nước". Ông Lục Khảng cáo buộc lính biên phòng Ấn Độ đã xâm phạm biên giới Trung Quốc.

Căng thẳng giữa 2 nước bắt đầu nổ ra khi một trung đội Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) hôm 8/6 lợi dụng đêm tối lặng lẽ tiến vào cao nguyên Doklam nằm giữa biên giới Trung Quốc và Bhutan, phá bỏ những lô cốt mà quân đội hoàng gia Bhutan đã xây dựng cách đây nhiều năm để phục vụ cho các chuyến tuần tra biên giới.

Đến ngày 16/6, một đơn vị công binh Trung Quốc với xe ủi, xe lu và máy xúc tiến vào Doklam nhằm xây dựng một con đường chạy xuyên qua cao nguyên, nhưng vấp phải sự phản đối của quân đội Bhutan. Cho rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận không thay đổi nguyên trạng được hai nước ký năm 1998, lính Bhutan đã tranh cãi, thậm chí xô xát với lính Trung Quốc.

Tuy nhiên, lính Trung Quốc không chịu rút đi, buộc Bhutan phải nhờ Ấn Độ giúp đỡ. Hai ngày sau, khoảng 300-400 lính Ấn Độ tiến vào Doklam, ngăn chặn đơn vị công binh Trung Quốc, khởi đầu cho cuộc khủng hoảng đang kéo dài tới tuần thứ tư.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-he-an-do---trung-quoc-leo-thang-my-len-tieng-a196997.html