Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị điều tra vì cáo buộc thiên vị Boeing


Thứ 5, 21/03/2019 | 02:51


Cùng sự kiện

Tổng thanh tra của Lầu Năm Góc đã bắt đầu một cuộc điều tra nhằm vào quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan do có những cáo buộc về sự thiên vị với Boeing.

Tổng thanh tra của Lầu Năm Góc đã bắt đầu một cuộc điều tra nhằm vào quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan do có những cáo buộc về sự thiên vị với Boeing.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AP

"Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng đã quyết định điều tra các khiếu nại mà chúng tôi mới nhận được cho rằng ông Patrick Shanahan đã có hành động nâng đỡ cho Boeing – nơi mà ông từng làm việc trong nhiều năm, đồng thời chê bai các đối thủ cạnh tranh của hãng. Ngoài ra, ông Shanahan cũng bị cáo buộc vi phạm các quy tắc đạo đức", người phát ngôn của Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ Dwrena Allen ngày 20/3 cho biết.

“Trong bản xác nhận gần đây với Ủy ban Quân vụ Thượng viện, quyền Bộ trưởng Shanahan khẳng định ông ủng hộ một cuộc điều tra đối với những cáo buộc này”, bà Allen nói. “Chúng tôi cũng đã thông báo với ông ấy rằng, chúng tôi đã bắt đầu tiến hành cuộc điều tra”.

Vào ngày 13/3 vừa qua, Tổ chức giám sát pháp lý Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington (CREW) đã gửi đơn kiện tới tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu tiến hành cuộc điều tra làm rõ việc ông Shanahan khi còn là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, đã từng vi phạm các quy tắc đạo đức hay chưa khi chê bai tập đoàn Lockheed Martin - một đối thủ của Boeing tại các cuộc họp ở Lầu Năm Góc.

Theo đó, dường như ông Shanahan từng chê bai chiến đấu cơ đắt đỏ F-35 của Lockheed Martin, lập luận rằng công ty "không biết cách điều hành một chương trình" trong khi khen ngợi F-15X của Boeing.

Người phát ngôn của ông Shanahan lưu ý rằng người đứng đầu Lầu Năm Góc hoan nghênh cuộc điều tra: "Quyền Bộ trưởng Shanahan luôn luôn cam kết duy trì thỏa thuận đạo đức mà ông đã ký trước đây", Trung tá Joseph Buccino nói. "Thỏa thuận đảm bảo mọi vấn đề liên quan đến Boeing đều được xử lý bởi các quan chức thích hợp trong Lầu Năm Góc nhằm loại bỏ tất cả các xung đột lợi ích tiềm năng với Boeing".

Ông Shanahan được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ từ đầu năm 2017. Trước đó, ông từng có 30 năm kinh nghiệm làm việc tại Boeing, nhà thầu quốc phòng lớn thứ hai của Mỹ, và từng giữ chức giám đốc điều hành của tập đoàn này. Ông Shanahan hiện là quan chức cấp cao nhất tại Lầu Năm Góc sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thôi việc vào tháng 12/2018 do bất đồng với quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-bo-truong-quoc-phong-my-bi-dieu-tra-vi-cao-buoc-thien-vi-boeing-a267481.html