+Aa-
    Zalo

    Radar phản pháo Zoopark-1 của Nga bị pháo binh Ukraine phá hủy?

    ĐS&PL Lực lượng Ukraine không tiết lộ đã dùng vũ khí nào nhưng căn cứ vào hình ảnh được công bố, có thể Zoopark-1 bị phá hủy bằng pháo binh hoặc UAV tự sát.

    Lực lượng Ukraine không tiết lộ đã dùng vũ khí nào nhưng căn cứ vào hình ảnh được công bố, có thể Zoopark-1 bị phá hủy bằng pháo binh hoặc UAV tự sát.

    Ukraine tấn công và phá hủy Zoopark-1. Ảnh cắt từ video

    Trang Defence-blog ngày 27/6 cho biết, lực lượng quân đội chính phủ Ukraine vừa công bố video tấn công và phá hủy hệ thống Zoopark-1 tối tân của Nga.

    Vụ tấn công vào hệ thống trinh sát pháo binh và tên lửa mặt đất độc đáo của Nga diễn rại tại vùng lãnh thổ phía Đông Ukraine hiện do lực lượng ly khai kiểm soát hôm 23/6.

    Đơn vị thực hiện đòn tấn công là Trung đoàn Azov của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine sau khi lực lượng này phát hiện tổ hợp Zoopark-1 được bí mật triển khai tại thị trấn Gorlivka, ở Donnetsk.

    Dù lực lượng Ukraine không tiết lộ dùng vũ khí nào thực hiện vụ tấn công nhưng căn cứ vào hình ảnh được công bố, trang Defence-blog cho biết, có thể Zoopark-1 bị phá hủy bằng pháo binh hoặc UAV tấn công kiểu tự sát.

    Điều đáng lưu ý ở đây đó là radar pháo binh Zoopark-1 hiện chỉ phục vụ trong biên chế của Quân đội Nga. Hồi năm 2016, nó cũng từng bị phát hiện đang hoạt động tại chiến trường miền Đông Ukraine. Kiev cho rằng đây là bằng chứng rõ ràng của việc Nga tham chiến tại miền Đông.

    Radar Zoopark-1 (tên gọi đầy đủ là đài định vị pháo binh/tên lửa 1L219M Zoopark-1) được thiết kế để tự động xác định vị trí trận địa pháo binh/tên lửa mặt đất của đối phương theo hướng bắn hoặc phóng đạn, qua đó cung cấp phần tử bắn, chỉnh pháo và đánh giá hiệu quả chiến đấu cho các đơn vị làm nhiệm vụ phản pháo.

    Zoopark-1. Ảnh: AP

    Radar phản pháo 1L219M giúp các đơn vị pháo binh/tên lửa mặt đất tăng hiệu quả phản pháo từ 2 đến 2,5 lần so với phản pháo thông thường không dùng bộ khí tài này.

    Zoopark-1 được bắt đầu phát triển từ thời Liên Xô vào những năm 1980 như một hệ thống thay thế cho APK-1 Ris. Tổ hợp do thám điện tử Zoopark-1 được thiết kế đặt trên khung gầm xe bánh xích.

    Một hệ thống radar phản pháo Zoopark-1 thường gồm: Một đài radar 1L259 được đặt trên khung gầm xe bánh xích MT-LBU; hệ thống bảo trì được đặt trên khung gầm xe Ural-43203; máy phát điện ED30-T230P-1 RPM-1.

    Hiệu suất của Zoopark-1 1L219M như sau: Xác định vị trí bắn của súng trường từ 10 - 12 km; Xác định vị trí bắn của cối 120 mm và pháo binh từ 15 - 20km; Xác định vị trí bắn của pháo phản lực bắn loạt không dưới 35 km và xác định vị trí phóng của tên lửa đạn đạo chiến thuật không dưới 40 km.

    Phạm vi điều khiển hỏa lực dựa trên dữ liệu từ phát đạn đầu tiên của đối phương: Phản pháo cối 120 mm và pháo binh từ 20 - 22 km; Phản pháo vào vị trí bắn của pháo phản lực bắn loạt không dưới 35 km và vị trí bắn của tên lửa đạn đạo chiến thuật không dưới 45 km.

    Sai số vị trí bắn của đối phương: Cối 120 mm và pháo binh từ 35 - 45 m; Pháo phản lực bắn loạt 60 m; Tên lửa đạn đạo chiến thuật 75 m.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/radar-phan-phao-zoopark-1-cua-nga-bi-phao-binh-ukraine-pha-huy-a281952.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan