Reuters: Mỹ sắp bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan?


Thứ 5, 17/09/2020 | 01:39


Cùng sự kiện

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay Mỹ có kế hoạch bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc), trong đó có cả tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay Mỹ có kế hoạch bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc), trong đó có cả tên lửa hành trình và máy bay không người lái.

Mỹ sắp bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan? Ảnh minh họa

Hãng tin Reuters dẫn 4 nguồn thạo tin cho biết, Mỹ có kế hoạch bán 7 hệ thống vũ khí cho Đài Loan trong đó có cả tên lửa hành trình, máy bay không người lái.

Được biết, các lô vũ khí này được sản xuất bởi các tập đoàn Lockheed Martin Co, Boeing và General Atomics của Mỹ và đang trong quá trình hoàn tất thủ tục xuất khẩu. Các hợp đồng dự kiến được thông báo lên quốc hội Mỹ trong vài tuần tới.

Tổng thống Trump dự kiến được Ngoại trưởng Mike Pompeo báo cáo về tiến trình của hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan trong tuần này. Một số hệ thống vũ khí đã được Đài Loan đề nghị mua từ hơn một năm trước, nhưng chỉ được Washington thúc đẩy trong thời gian vừa qua khi mâu thuẫn với Bắc Kinh leo thang.

Được biết, việc thúc đẩy hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan là một phần trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Phe Cộng hòa cũng miêu tả ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ là người chùn tay trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên. Về phía Đài Loan, cơ quan phòng vệ của hòn đảo nói rằng, gói hợp đồng vũ khí trên chỉ là “đồn đoán của truyền thông”.

Cũng như hầu hết các quốc gia khác, Mỹ chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan và bán vũ khí cho chính quyền đảo này.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/reuters-my-sap-ban-7-he-thong-vu-khi-cho-dai-loan-a339228.html