Rộ tin Nga đang gửi ‘rồng lửa’ S-400 tới Bắc Cực


Thứ 4, 27/03/2019 | 04:01


Cùng sự kiện

Nga được cho là đang tăng cường nỗ lực để kiểm soát kinh tế và quân sự đối với khu vực Bắc Cực.

Nga được cho là đang tăng cường nỗ lực để kiểm soát kinh tế và quân sự đối với khu vực Bắc Cực – nơi mà Mỹ cũng tiến hành nhiều động thái để gia tăng ảnh hưởng.

Nga được cho là sẽ triển khai S-400 đến Bắc Cực để tăng cường sự hiện diện. Ảnh minh hoạ: Getty

Nga được cho là đang trong quá trình gửi hệ thống phòng không “rồng lửa” S-400 cực mạnh tới khu vực Bắc Cực, các nhà phân tích Nataliya Bugayova, Alexander Begej và Darina Regio từ Viện nghiên cứu chiến tranh ở Washington (ISW) cho biết.

Bắc Cực hiện đóng góp khoảng 15% GDP của Nga. Họ khẳng định con số đó do một nguồn đáng tin cậy từ Nga cung cấp.

Vào ngày 13/3 vừa qua, Bộ Tài nguyên Nga đã đệ trình một kế hoạch toàn diện để khai thác Bắc Cực. "Các kế hoạch bao gồm hơn 100 dự án nhằm phát triển tài nguyên khoáng sản trong khu vực khi các khối băng cực tiếp tục thu hẹp", theo các nhà phân tích của ISW. Đến ngày 20/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua đề xuất khai thác mỏ khí Kharaaveyskoye lớn trên Bán đảo Yamal ở miền Bắc nước Nga. "Ông Putin đang ngày càng ưu tiên đầu tư vào Bắc Cực như một nguồn tăng trưởng kinh tế tiềm năng trong tương lai cho Nga. Điện Kremlin cũng đang tiếp tục xây dựng quân đội ở Viễn Bắc", báo cáo của ISW tiết lộ.

Chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga, Đô đốc Nikolay Yevmenov tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang Nga sẽ sớm hoàn thành một căn cứ phòng không mới ở làng Tiksi phía trên Vòng Bắc Cực. Nga cũng đã mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực trong những năm gần đây với các cơ sở quân sự mới, bổ sung cho hạm đội tàu phá băng vốn đã chiếm ưu thế và triển khai các hệ thống phòng thủ khu vực bao gồm các hệ thống tên lửa đất đối không S-400, Tor-M2DT và tên lửa chống hạm Bastion.

Tất nhiên, Nga không phải là quốc gia duy nhất để mắt đến Bắc Cực. Dự luật chi tiêu tháng 1/2019 mà Quốc hội Mỹ thông qua bao gồm 655 triệu USD cho tàu phá băng mới đầu tiên trong 43 năm cho Lực lượng bảo vệ bờ biển. Dự luật cũng bao gồm thêm 20 triệu USD cho các bộ phận dẫn dài cho tàu phá băng thứ hai.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-nga-dang-gui-rong-lua-s-400-toi-bac-cuc-a268363.html