Sau bê bối, Donald Trump cuối cùng cũng bổ nhiệm tân Cố vấn An ninh Quốc gia


Thứ 3, 21/02/2017 | 08:15


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump đã quyết định bổ nhiệm Trung Tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới của mình.

Tổng thống Donald Trump đã quyết định bổ nhiệm Trung Tướng Herbert Raymond McMaster làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới của mình.

McMaster là một chiến lược gia quân sự được đánh giá cao, một nhà tư tưởng chiến lược ưu tú. Tuy nhiên, sự lựa chọn của ông Trump gây ngạc nhiên cho một số nhà quan sát, những người tự hỏi rằng liệu ông McMaster sẽ đối phó thế nào với một Nhà Trắng đang “hỗn loạn” và ngập trong những lời chỉ trích.

"Ông ấy được tôn trọng bởi tất cả những tướng lĩnh hay binh sĩ trong quân đội và chúng tôi rất vinh dự có ông ấy", Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại West Palm Beach. "Ông ấy là một người đàn ông đầy tài năng và giàu kinh nghiệm".

Một chủ đề mà ông Trump và ông McMaster có thể sẽ sớm bất đồng là Nga. McMaster chia sẻ quan điểm đồng thuận với nhiều quan chức Mỹ rằng Nga là một mối đe dọa và đối kháng với Mỹ. Trong khi đó, Trung tướng Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Trump nhiều lần khẳng định ông xem Nga là một đối tác địa chính trị tiềm năng.

Trung tướng Herbert Raymond McMaster trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ. Ảnh: Reuters

Bản thân Donald Trump trong quá khứ cũng đã nhiều lần bày tỏ rằng chính quyền mới của ông sẵn sàng “thân” với Nga hơn người tiền nhiệm Barack Obama.

Michale Flynn đã bị sa thải vào ngày 13/2 sau cáo buộc nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về cuộc điện đàm với Đại sứ Nga tại Mỹ trước khi lễ nhậm chức của ông Trump.

Cố vấn An ninh Quốc gia là một trợ lý độc lập với Tổng thống và không cần xác nhận của Thượng viện. Vị trí này có ảnh hưởng lớn trong chính sách đối ngoại và được phép tham dự các cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia cùng với Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng hay các cơ quan an ninh quan trọng.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện và một nhà phê bình Donald Trump đã ca ngợi ông McMaster là một sự lựa chọn "xuất sắc".

"Tôi cho rằng Tổng thống Trump sẽ nhận lại được nhiều vì quyết định này", ông McCain nói trong một tuyên bố.

Một cựu Đại sứ Mỹ đến Nga dưới thời Obama, Michael McFaul từ Đảng Dân chủ cũng ca ngợi ông McMaster trên Twitter là "tuyệt vời". Theo ông McFaul, McMaster "sẽ không ngại việc chất vấn lãnh đạo của mình".

McMaster, 54 tuổi, đã tốt nghiệp trường West Point được gọi là "H.R.". Ông cũng có bằng Tiến sĩ Lịch sử từ Đại học North Carolina tại Chapel Hill. Ông từng được liệt kê là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất của tạp chí Time vào năm 2014.

Là một cựu binh chiến đấu, ông đã đạt được danh tiếng trong Chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên. McMaster được trao tặng một ngôi sao bạc sau khi ông chỉ huy một đội quân nhỏ của Trung đoàn Kỵ binh bọc thép Mỹ, phá hủy một nhóm lớn lực lượng đặc biệt của Cộng hòa Iraq trong năm 1991.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-be-boi-donald-trump-cuoi-cung-cung-bo-nhiem-tan-co-van-an-ninh-quoc-gia-a181639.html