Saudi Arabia cách chức hàng loạt tướng lĩnh cấp cao


Thứ 3, 27/02/2018 | 03:25


Cùng sự kiện

Quốc vương Saudi Arabia Salman hôm 26/2 đã thay thế chỉ huy quân sự hàng đầu, bao gồm cả tổng tham mưu trưởng...

Quốc vương Saudi Arabia Salman hôm 26/2 đã thay thế chỉ huy quân sự hàng đầu, bao gồm cả tổng tham mưu trưởng trong một cuộc cải tổ lớn đối ở bộ máy quân sự tại nước này.

Bên cạnh tổng tham mưu trưởng, một loạt sắc lệnh được Quốc vương Salman ban hành lúc nửa đêm 26/2 cũng thay thế người đứng đầu các lực lượng mặt đất và phòng không của quân đội Saudi Arabia cũng bị thay thế bởi.

Chưa có nguyên nhân chính thức nào được công bố tuy nhiên song sự việc diễn ra khi lực lượng liên quân do Saudi lãnh đạo can thiệp vào Yemen chống lại quân nổi dậy được Iran ủng hộ sắp kết thúc năm thứ ba của cuộc chiến.

Thái tử Mohammed bin Salman được cho là đứng sau các vụ cải tổ gần đây tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters.

Tướng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan, tổng tham mưu trưởng quân đội, sẽ được thay thế bằng một sĩ quan trẻ hơn.

Động thái này diễn ra giữa lúc cuộc xung đột tại Yemen, nơi liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đang chiến đấu với phiến quân Houthi, nhiều khả năng bước sang năm thứ 4.

Reuters cũng đưa tin, sắc lệnh hoàng gia cho biết những thay đổi trên được thực hiện theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mohammed bin Salman, vị thái tử được cho là đứng sau những vụ cải tổ gần đây ở Ả Rập Saudi.

Chính quyền Ả Rập Saudi trả lời NBC News rằng: "Đợt bổ nhiệm mới này nằm trong khuôn khổ cải tổ bình thường theo kế hoạch phát triển mới của Bộ Quốc phòng. Ngoài một số quan chức cấp cao đến tuổi nghỉ hưu thì những người khác được thăng chức hoặc điều chuyển sang các vị trí mới".

Ngoài ra, một số nhà phân tích nhận định rằng các thay đổi quân sự này là kết quả của sự thất vọng đối với cuộc chiến chống lại phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn kéo dài 3 năm qua ở Yemen.

Quốc vương Salman của Saudi Arabia. - Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, một loạt nghị định khác cũng được ban hành, bổ nhiệm một số vị trí thị trưởng và thứ trưởng mới của Bộ Nội vụ về vấn đề an ninh. Trong một động thái hiếm thấy, một phụ nữ - Tamadur bust Youssef al-Ramah - được chọn làm Thứ trưởng Bộ Lao động.

Hoàng tử Turki bin Talal được bổ nhiệm làm phó thống đốc tỉnh Asir. Hoàng tử Turki bin Talal là em của Hoàng tử Alwaleed Bin Talal, người bị bắt trong cuộc truy quét tham nhũng của chính phủ.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/saudi-arabia-cach-chuc-hang-loat-tuong-linh-cap-cao-a220735.html