Sekhmet - Nữ thần Ai Cập cổ và “ma cà rồng đầu tiên của thế giới"


Chủ nhật, 18/02/2018 | 00:13


Trong số những vị thần của Ai Cập cổ đại, nữ thần Sekhmet có thể là một trong những huyền thoại lâu đời nhất.

Trong số những vị thần của Ai Cập cổ đại, nữ thần Sekhmet có thể là một trong những huyền thoại lâu đời nhất.

“Sekhmet” bắt nguồn từ ngôn ngữ Ai Cập và mang nghĩa là “quyền lực” hay “ý chí”. Ngoài việc là nữ thần chiến tranh, Sekhmet còn được biết đến với một danh hiệu khác: ma cà rồng đầu tiên trên thế giới.

Nữ thần Sekhmet - ẢNH: kemeticallyspeakingblog

Cụm từ “ma cà rồng” xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1700 mặc dù huyền thoại về những sinh vật giống ma cà rồng đã xuất hiện trước thời điểm này. Thực tế, huyền thoại về sự khát máu của nữ thần Sekhmet đã là nguồn cảm hứng cho những câu chuyện mà thế giới hằng sợ hãi về Carmaillas, Draculas và Nosferatus.

Sekhmet, nguồn cảm hứng cho những câu chuyện về Dracula - ẢNH:nerdist

Thần Sekhmet có đầu hình sư tử, đại diện cho thế lực đen tối của Mặt trời, là biểu tượng của chiến tranh và sự báo thù. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của thần là bảo vệ chiếc đĩa Mặt trời. Đây là một trong những mâu thuẫn kỳ quặc trong câu chuyện về thần Sekhmet khi mà bà được mệnh danh là ma cà rồng đầu tiên .

Sekhmet bị ám ảnh bởi màu đỏ và luôn xuất hiện trong những trang phục có màu đỏ. Vì vậy Sekhmet hay được biết đến với cái tên "The Red Lady". Trong các trận chiến, bà phục vụ như một vị thần chiến tranh và giúp bảo vệ các Pharaoh.

The Red Lady - ẢNH: pinterest

Người ta tin rằng nữ thần Sekhmet đã cứu cả nhân loại bằng cách uống hết máu tại dòng sông Nin. Một số nhà sử học cho biết hàng năm người Ai Cập phải đối mặt với mối đe dọa sông Nin bị tràn và nhấn chìm toàn bộ người dân. Khi sông tràn và gây lũ lụt, bùn biến nước thành màu đỏ. Những người Ai Cập cổ đại thực sự tin đó là máu và rằng chính nữ thần Sekhmet đã uống hết số máu đó để giải thoát họ khỏi nguy hiểm. Hiện tượng kỳ lạ này đã tái xuất hiện vào năm 2016 vừa qua khi nước sông Nin biến màu máu một lần nữa.

Sông Nin chuyển màu máu - ẢNH: trivialdevotion

Tuy nhiên cơn khát máu của Sekhmet ngày càng vượt khỏi tầm kiểm soát. Sekhmet liên tục gây ra chiến tranh và trở thành một cỗ máy giết người tàn bạo. Điều này trở thành ác mộng đối với những người dân Ai Cập cổ. Sekhmet đã tàn sát hơn một nửa số dân trên toàn lục địa.

Thần Ra nhận ra không có cách nào dừng Sekhmet khỏi cơn khát máu. Ngài ra lệnh cho người dân nhuộm đỏ 7.000 vò rượu rồi đặt trên đất. Thần Sekhmet đã tin rằng đó là máu và uống đến khi say mèm. Lúc này, thần Ra mới có thể biến nữ thần trở lại làm thần tình yêu Hathor (mang hình dạng con bò cái).

Thần tình yêu Hathor - ẢNH: everythingselectric

THU TRANG ( Theo Archaeologyland, Civilizationguards, nilemotors,ranker )

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sekhmet---nu-than-ai-cap-co-va-ma-ca-rong-dau-tien-cua-the-gioi-a205470.html