Siêu bão Haima gây thiệt hại nặng nề tại Philippines và Trung Quốc


Thứ 2, 24/10/2016 | 04:54


(ĐSPL) - Người dân cả nước Philippines và Trung Quốc đã chịu thiệt hại nặng nề sau khi đón liên tiếp hai cơn bão mạnh trong tuần qua.

(ĐSPL) - Người dân cả nước Philippines và Trung Quốc đã chịu thiệt hại nặng nề sau khi đón liên tiếp hai cơn bão mạnh trong tuần qua.

(Nguồn: abcnews.go.com)

TTXVN ngày 23/10 dẫn thông tin từ Sở Dân chính, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho biết, bão Haima, hay còn được gọi là Hải Mã, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của 1,69 triệu người dân ở tỉnh này.

Bão Haima tràn vào tỉnh Quảng Đông ngày 21/10, gây ra hiện tượng gió lớn, tốc độ di chuyển rất nhanh, kết hợp với triều cường và mưa lớn ở nhiều địa phương trong tỉnh như Sán Đầu, Mai Châu, Huệ Châu, Sán Vĩ, Yết Vĩ.

Mặc dù tỉnh Quảng Đông tới nay vẫn chưa đưa ra số liệu chính thức về con số thương vong, song đã có tới 668.000 người phải sơ tán khẩn cấp tới nơi an toàn.

Theo Sở Dân chính tỉnh Quảng Đông, bão Haima đã làm sập và đổ 327 căn nhà, làm hư hại nghiêm trọng 2.749 ngôi nhà khác, phá hủy 178.000 hécta hoa màu. Thiệt hại do cơn bão này gây ra đối với tỉnh Quảng Đông ước tính khoảng 3,5 tỷ nhân dân tệ (517 triệu USD).

Bão Haima cũng khiến 2,12 triệu hộ gia đình bị cắt điện. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 22/10, công ty quản lý mạng lưới điện của tỉnh Quảng Đông đã khôi phục 95% khả năng cung cấp điện.

Trước đó, VnExpress thông tin, ít nhất 4 người đã thiệt mạng do lở đất sau khi siêu bão Haima đổ bộ vào miền Bắc Philippines tối 19/10.

Người dân di tản từ các làng ven biển đến một trung tâm trú ẩn ở Alcala trước khi bão Haima đổ bộ. Ảnh: Reuters

Siêu bão Haima đã đổ bộ vào phía bắc tỉnh Cagayan, nằm trên hải đảo Luzon với sức gió tương đương như siêu bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất lịch sử, tàn phá quốc gia Đông Nam Á này trong năm 2013.

Suốt đêm, cơn bão càn quét qua các khu vực đồi núi và các cánh đồng với sức gió 225 km/h, phá hủy nhiều nhà cửa và trường học, gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất cho hòn đảo lớn nhất Philippines.

Theo ông Jefferson Soriano, thị trưởng thành phố Tuguegarao, thủ phủ tỉnh Cagayan, nhiều người dân đã kêu gọi sự giúp đỡ của chính quyền vì mái nhà bị thổi bay, nhưng lực lượng cứu hộ hiện chưa được triển khai.

Tại thị trấn Carranglan, phía nam Cagayan, trên đường đi chính của bão, tình trạng sạt lở đất đã xảy ra nhiều nơi, chôn vùi một xe bus vào sáng ngày 20/10.

Philippines thường hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm, gây nhiều thiệt hại về người và của.

Haima là cơn bão thứ 12 đổ bộ vào Philippines trong năm 2016 và là siêu bão thứ hai ập vào nước này trong vòng một tuần. Bão Haima dự kiến di chuyển theo hướng tây rời khỏi đảo Luzon trong ngày 20/10 và hướng đến miền nam Trung Quốc và đổ bộ vào Hong Kong vào cuối tuần này.

HN (Tổng hợp)

Video xem nhiều nhất:

[mecloud]YctudJe8dF[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-haima-gay-thiet-hai-nang-ne-tai-philippines-va-trung-quoc-a167386.html