'Siêu bão' tàn phá nhà cửa, người dân Texas


Chủ nhật, 27/08/2017 | 04:59


Cơn bão Harvey với sức gió trên 200km/h đã đi qua Texas, đánh sập nhiều nhà cửa, khiến nhiều người bị thương và khoảng 300.000 người rơi vào cảnh mất điện.

Cơn bão Harvey với sức gió trên 200km/h đã đi qua Texas, đánh sập nhiều nhà cửa, khiến nhiều người bị thương và khoảng 300.000 người rơi vào cảnh mất điện.

Bão Harvey hất văng cả xe đầu kéo ra vệ đường cao tốc ở Inez, Texas.

TTXVN dẫn thông tin theo Dailymail, bão lớn đã kéo theo sóng dữ cao tới 6 mét tràn lên các con đường giữa cảng Aransas và O'Connor, gió mạnh thổi tốc nhiều mái nhà. Thậm chí nhiều cư dân sống trong khu vực đường đi của bão còn được khuyến nghị nên tự viết tên mình lên người đề phòng trường hợp tử nạn trong bão.

Cột đèn giao thông bị bão quật đổ.

Các cư dân cũng được khuyến cáo di chuyển lên các thành phố ở phía bắc bang như San Antonio, nơi có một trung tâm sơ tán liên bang. Trên thực tế, nhiều người dân đã chủ động sơ tán đến các trung tâm ở tận bang Louisiana.

Sau khi quét qua Texas, bão Harvey đã giảm xuống cấp 1, với sức gió 140 km/h. Tuy nhiên trước đó nó đã làm ít nhất 10 người bị thương khi đánh sập mái một ngôi nhà. Mặc dù bão đã yếu đi, nhưng nguy cơ thảm hoạ ngập lụt còn đe doạ bang Texas trong tuần tới.

Từ Trại David, Tổng thống Donald Trump đã ký một tuyên bố tình trạng thảm hoạ cũng như tweet trên trang Twitter cá nhân rằng chính phủ đang "theo dõi chặt chẽ" cơn bão. Ông Trump cũng dự kiến sẽ đến vùng thảm hoạ trong đầu tuần tới.

Harvey là cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ trong 12 năm qua và Cơ quan Thời tiết quốc gia đã cảnh báo việc bão đổ bộ mới chỉ là "sự bắt đầu của nhiều ngày khó khăn sắp tới".

Thông tin trên Tri Thức Trực Tuyến, nhà chức trách cho biết dù bão đã đi sâu vào nội địa Mỹ nhưng điều tồi tệ nhất vẫn còn đang ở phía trước đối với 8 triệu cư dân Texas. "Nước lũ đang lên nhanh và nó nguy hiểm hơn những gì mọi người nghĩ. Hãy trú ẩn tại những nơi an toàn và đừng đánh bạc với tính mạng", Thống đốc bang Texas Greg Abbot cảnh báo. 

Cảnh tan hoang trong một công viên ở Port Aransas, Texas sau khi siêu bão Harvey đi qua

Mưa lớn trong nhiều ngày sẽ gây ra nước lũ cao 2 m và có khả năng cô lập các khu dân cư, bao gồm cả Houston, thành phố lớn thứ 4 của nước Mỹ. "Lũ lụt sau bão có nguy cơ làm nhiều người thiệt mạng và gây ra thiệt hại lớn", Brock Long, giám đốc Cơ quan Kiểm soát khẩn cấp liên bang, cho biết. 

Những ngôi nhà tan hoang giữa cảnh nước lũ đang lên tại Texas.

Các công ty năng lượng cho biết khoảng 338.000 người đang sống trong cảnh mất điện. Ước tính, công tác khắc phục tàn phá do bão Harvey sẽ mất nhiều tháng với chi phí khoảng 40 tỷ USD. 

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-tan-pha-nha-cua-nguoi-dan-texas-a200211.html