Siêu trăng và mặt trăng máu sẽ cùng xuất hiện vào Trung thu năm nay


Thứ 6, 25/09/2015 | 04:19


(ĐSPL) - Trong dịp Trung thu năm nay, nhiều khu vực trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng (trăng tròn cận điểm) và trăng máu (nguyệt thực toàn phần).

(ĐSPL) - Trong dịp Trung thu năm nay, nhiều khu vực trên thế giới sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng siêu trăng (trăng tròn cận điểm) và trăng máu (nguyệt thực toàn phần).

Siêu mặt trăng nhìn từ Somerset, nước Anh năm 2014. (Ảnh: CNN)

Theo tin tức từ CNN, hiện tượng siêu trăng sẽ diễn ra trong khoảng ngày 27-28/9 tới. Trăng tròn sẽ diễn ra vào lúc 2h52 UTC ngày 28/9 (tức 9h52 sáng 28/9 theo giờ Việt Nam).

Trước đó vào lúc 1h47 UTC cùng ngày (tức 8h47 sáng 28/9 theo giờ Việt Nam) Mặt trăng đạt tới vị trí cận điểm của nó trên quỹ đạo quanh Trái đất, và là vị trí gần nhất trong năm 2015 ở khoảng cách 356,876 km. Đây là thời điểm mặt trăng tròn gần nhất và sáng nhất trong năm 2015.

Điều đặc biệt là, lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua, siêu mặt trăng và trăng máu xuất hiện cùng thời điểm. Sau năm nay, thế giới phải chờ tới 18 năm nữa mới có thể chứng kiến siêu mặt trăng và trăng máu cùng diễn ra vào một thời điểm như thế này.

Kể từ năm 2011, thuật ngữ siêu trăng mới được sử dụng phổ biến để chỉ những lần trăng tròn ở vị trí cận điểm với Trái đất. Theo ước tính, cứ 413.4 ngày (1 năm 1 tháng 18 ngày) sẽ diễn ra hiện tượng siêu trăng một lần.

Khi biết tin về hiện tượng tự nhiên kỳ thú này, Hãng hàng không Trung Quốc Spring Airlines đã mở 100 chuyến bay phục vụ mục đích ngắm cảnh từ 26/9 – 28/9 tới đây. Điều này giúp du khách quan sát Mặt trăng rõ nhất vào thời điểm cận và đúng trung thu.

Tính đến thời điểm này, có khoảng hơn 100 vé máy bay ngắm cảnh trung thu của Spring Airlines đã được bán ra, CNN cho hay.

NASA cho biết, khu vực quan sát được hiện tượng trăng máu là tại châu Mỹ, châu Âu và Tây- Bắc Phi. Như vậy, tại Việt Nam sẽ không thể quan sát được nguyệt thực toàn phần lần này.

“Trăng máu- Blood Moon” là một thuật ngữ có thể được dùng để nói về: Hunter’s Moon (trăng của người thợ săn), Mặt trăng khi xảy ra một Nguyệt thực toàn phần cụ thể hay Nguyệt thực toàn phần nói chung.

“Trăng máu” còn được dùng để nói tới “4 lần Nguyệt thực toàn phần liên tiếp” lần lượt diễn ra theo thứ tự ngày 15/4/2014; 8/10/2014; 4/4/2015 và cuối cùng là 28/9/2015.

Hiện tượng trăng máu năm này từng được đồn đoán là điềm báo về sự tận thế đối với trái đất, theo CNN. Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến phản biện, bác bỏ tin đồn này. 

Theo anh Đặng Tuấn Duy, Chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM: "Thuật ngữ “trăng máu” được dùng chủ yếu để thu hút sự chú ý của người đọc. Các nhà khoa học khẳng định rằng không có mối liên hệ nào giữa “trăng máu” hay bất kỳ thảm họa, sự tận thế nào. Ngày 4/4 năm nay cũng được gán là “Trăng máu” khi Nguyệt thực toàn phần diễn ra nhưng các bạn thấy đấy, không hề có bất kỳ điều gì được đồn đoán về “tận thế” hay “thảm họa” trước đó xảy ra cả, chỉ là Mặt trăng chuyển dần sang màu đỏ khi nguyệt thực toàn phần diễn ra mà thôi".

AN LÊ (tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]zuZv2ufQvm[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-trang-va-mat-trang-mau-se-cung-xuat-hien-vao-trung-thu-nam-nay-a112118.html