Sở thích giường chiếu lập dị của vị hoàng đế trụy lạc nhất La Mã, chuyên cải trang làm gái mại dâm đi bán thân


Thứ 4, 21/10/2020 | 15:00


Cùng sự kiện

Không dừng lại ở việc muốn biến bản thân thành nữ nhân, vua Elagabalus còn tự bán thân trong cung điện hoàng gia La Mã, trên ngọn đồi Palatine linh thiêng.

Không dừng lại ở việc muốn biến bản thân thành nữ nhân, vua Elagabalus còn tự bán thân trong cung điện hoàng gia La Mã, trên ngọn đồi Palatine linh thiêng.

Tượng hoàng đế Elagabalus. Ảnh: Bstorage

Vị hoàng đế khét tiếng Elagabalus (hay Varius Avitus Bassianus), sinh năm 203 tại Emesa, thành phố Homs thuộc Syria ngày nay. 

Trước khi trở thành hoàng đế La Mã, Elagabalus từng là một tư tế cha truyền con nối thờ phụng thần tại Emesa, Syria.

Mẹ và bà ngoại của Elagabalus đã gây ra chính biến khi tuyên bố ông là con trai ngoài giá thú của hoàng đế Caracalla. 

Ở tuổi 14, Bassianus lên ngôi hoàng đế của Rome và lấy tên là Marcus Aurelius Antoninus Augustus vào năm 218. Kể từ thời điểm đó, triều đại hỗn loạn ngắn ngủi của ông bắt đầu gây ra rất nhiều tai tiếng.

Trong thời gian trị vì (năm 218-222), Elagabalus lần lượt cưới và ly dị 5 bà vợ. Riêng hoàng hậu thứ hai Aquilia Severa sau khi ly dị đã trở thành hoàng hậu thứ tư vì sau đó một thời gian, hai người quay lại với nhau. Thậm chí, vị hoàng đế này còn kết hôn với một nữ tu nổi tiếng nhất ở thành Rome thời bấy giờ.

Elagabalus nổi tiếng đương thời vì bản tính lập dị, suy đồi và cuồng tín. Sử gia người Anh Edward Gibbon, trong một ví dụ đã viết rằng Elagabalus "bỏ mặc bản thân mình vào những lạc thú thô tục và ham mê vô độ". 

Những hành động kỳ quặc, điên rồ của hoàng đế Elagabalus bao gồm: thành lập thượng viện cho phụ nữ, xây dựng một tòa tháp phục vụ cho những người muốn tự tử.

Ảnh minh họa.

Elagabalus thờ phụng thần Elagabal của Syria. Khi trở thành Hoàng đế La Mã, ông lập tức thể hiện sự coi thường truyền thống và tôn giáo La Mã.

Để tôn vinh thần của mình, ông yêu cầu tàn sát hàng trăm con gia súc mỗi ngày trên các bàn thờ tế thần. Ông cho xây dựng ngôi đền thờ thần Elagabal trên Đồi Palatine và ra lệnh bắt người La Mã phải thờ phục một bức tượng hình dương vật khổng lồ.

Ông liên tục buộc các Nguyên lão trong Hội đồng cai trị La Mã tham gia các nghi lễ tôn giáo chào mừng thần của mình, bắt họ phải nhìn ông nhảy múa quanh đền thờ. Elagabalus sống xa hoa đồi trụy, hoàn toàn không tuân theo luật pháp và truyền thống La Mã.

Năm 220 SCN, Elagabalus đã cưỡng hiếp Trinh nữ Vestal Aquilla Severa và buộc bà phải kết hôn với ông ta, tuyên bố trước thần dân cuộc hôn nhân này sẽ tạo ra "những đứa trẻ thần thánh".

Hành động đó đã gây bất mãn rung chuyển Đế Chế vì vi phạm nghiêm trọng luật pháp và truyền thống La Mã. Trinh nữ Vestal phải giữ gìn trinh tiết suốt cuộc đời, duy trì sự thánh khiết để thờ phụng nữ thần trinh bạch Vestal. Nếu phá luật, họ sẽ bị chôn sống.

Elagabalus hoàn toàn xứng đáng có tên trong danh sách những vị hoàng đế đồi trụy bậc nhất lịch sử, không chỉ bởi những điều đã kể trên mà còn bởi những hành động mà ông làm sau khi không còn hứng thú với phụ nữ.

Sau những cuộc hôn nhân chóng vánh với nữ giới, Elagabalus bắt đầu để mắt tới đàn ông. Sử sách nói rằng Elagabalus có một thân thể ẻo lả và có rất nhiều bạn tình là nam. Có một thời gian ông đã "kết hôn" với một tay nô lệ đánh xe tên là Hierocles. Ông liên tục gọi Hierocles là chồng mình.

Tranh vẽ Elagabalus của Simeon Solomon.

Theo các sử gia, Elagabalus tin mình là hiện thân của thần. Ông bắt đầu mặc trang phục và trang điểm như phụ nữ.  Ông hứa chia nửa đế quốc La Mã cho bất kỳ danh y nào có khả năng biến ông trở thành phụ nữ thực thụ. Khi các thầy thuốc từ chối, ông ta đành yêu cầu họ cắt bao quy đầu cho mình.

Không dừng lại ở đó, Elagabalus còn tự bán thân trong cung điện hoàng gia La Mã nằm trên ngọn đồi Palatine linh thiêng. Vị hoàng đế đồi trụy này đã xây dựng nhà tắm công cộng tại đây, tổ chức buổi tắm tập thể để lựa chọn những người có "của quý" lớn nhất hầu hạ mình.

Nhà sử học Cassius Dio ghi lại: "Ông ta đi đến quán rượu khi đêm xuống, đội tóc giả, và đóng giả làm gái mại dâm. Ông ta thường lui tới những nhà thổ khét tiếng, đuổi các cô gái bán hoa ở đó đi và tự mình tiếp khách.

Chán chê việc giả gái mại dâm, vị hoàng đế quái dị ra lệnh cho xây dựng một căn phòng ngay trong chính cung điện của mình để ông ta có thể đứng ở cửa phòng mời gọi những người đi ngang qua.

Elagabalus đặc biệt thiên vị các nam cận thần của mình, có lần còn mở một bữa tiệc xa hoa và cho người thả cánh hoa hồng từ trên trần nhà xuống.

Thật không may, Elagabalus đã làm quá, khiến cho những người tham gia buổi trụy lạc đó bên dưới bị chôn vùi dưới một lớp cánh hoa dày tới 2 mét, làm họ ngộp thở mà chết.

Bữa tiệc hoa của Elagabalus. Tranh vẽ của Lawrence Alma-Tadema

Sự tàn ác của Elagabalus cũng không có giới hạn. Có lần ông ta ra lệnh cho một người đầy tớ mang cho mình một gói to mạng nhện. Khi người đàn ông bất hạnh không thể thu thập đủ, anh ta đã bị nhốt trong một cái lồng để hàng trăm con chuột đói xé xác.

Elagabalus còn thích trói kẻ thù của mình lên tường và đâm các que sắt nung nóng lên người họ họ, lột da rồi nhấn họ vào các thùng muối.

Elagabalus thậm trí còn ra lệnh tàn sát các bé trai và bé gái để làm vật tế cho vị thần của mình. Và bất cứ khi nào tới Rome, Elagabalus yêu cầu các linh mục tiếp đón mình với những cái bát vàng đựng đầy nội tạng trẻ em.

Sau 4 năm phải chịu đựng sự cai trị của Elagabalus, người dân La Mã đã vùng lên khởi nghĩa. Dù đã trốn vào nhà vệ sinh nhưng vị hoàng đế này vẫn bị quân khởi nghĩa tìm thấy và xử tử. Cái chết của Elagabalus đã chấm dứt cho thời kì lịch sử đen tối của đế chế hùng mạnh này.

Mộc Miên (Theo National Geographic)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-thich-giuong-chieu-lap-di-cua-vi-hoang-de-truy-lac-nhat-la-ma-chuyen-cai-trang-lam-gai-mai-dam-di-ban-than-a343352.html